วันอังคารที่ 7 เมษายน Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter และ Square ได้ทวีตให้คำมั่นสัญญาว่าเขากำลังจะย้ายสินทรัพย์สุทธิ (ส่วนของผู้ถือหุ้น) จากบริษัท Square ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งประมาณ 28% จากทรัพย์สินของเขาไปจัดตั้งกองทุน Smartsmall LCC เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจาก COVID-19 ทั่วโลก ซึ่งหลังจากหมดการแพร่ระบาดในครั้งนี้ เขาจะมุ่งเน้นเข้าช่วยเหลือในสุขภาพและการศึกษาของเด็กผู้หญิงและศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา (University Business Incubator : UBI) ซึ่งกองทุนนี้จะดำเนินงานอย่างโปร่งใส่และสามารถติดตามตรวจสอบได้ผ่านลิงก์ Google Sheets นี้

เมื่อได้ลองคลิกเข้าไปดูข้อมูลใน Google Sheets ก็จะพบว่า Dorsey ได้ยกหุ้นจำนวน 19,833,400 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 50.53 USD. ซึ่งมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในแถวด้านล่างได้มีการลงข้อมูลการบริจาคของวันที่ 2 เมษายน จำนวนเงิน 100,000 USD ให้กับกองทุนอาหารของสหรัฐฯ (America’s Food Fund) ที่ช่วยจัดหาอาหารแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ

Dorsey ได้ทวีตต่อว่าทำไมต้องโปร่งใส? มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงการทำงานของเขาเพื่อให้ตัวเขาและคนอื่น ๆ ได้รับรู้ ซึ่งที่ผ่านมาเขาเคยมอบเงินบริจาค 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปกับการช่วยเหลือการกุศลโดยไม่ระบุชื่อ และจะดำเนินการต่อไป โดยครั้งนี้เงินช่วยเหลือทั้งหมดจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะและยินดีรับข้อเสนอแนะ รวมทั้งได้เชิญชวนให้ร่วมเข้ามาบริจาค

Dorsey ยังทวีตเปิดเผยว่าทำไมต้องใช้หุ้นจาก Square ไม่ใช่ Twitter? ง่ายมาก เพราะเขาเป็นเจ้าของหุ้นใน Square มากกว่านั่นเอง ซึ่งข้อมูลจาก Forbes เมื่อมกราคม 2019 ระบุว่า 98.2% ในทรัพย์สินของ Jack Dorsey คือหุ้นใน 2 บริษัท ได้แก่ 85% ของทรัพย์สินเป็น 60 ล้านหุ้นในบริษัท Square และอีก 11% ของทรัพย์สินเป็นหุ้น 2% ในบริษัท Twitter

ในระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 เราได้เห็นบริษัทด้านเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ ได้แก่ Apple ได้บริจาคเพิ่มเป็นสองเท่าให้กับจีนในการต่อสู้กับ COVID-19 มากกว่า 7 ล้านดอลลาร์,  Samsung ได้บริจาคเงินและเวชภัณฑ์รวมทั้งโทรศัพท์ให้แก่ผู้ป่วยที่ถูกกักตัว, มูลนิธิบิลล์ & เมลินดา เกตส์ บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับการรักษา COVID-19, องค์กรการกุศล Chan Zuckerberg Initiative บริจาคเงิน 25 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยรับมือกับ COVID-19 และ Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารอาหารในสหรัฐฯ

ที่มา : cnet

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส