ปัญหาหลัก ๆ ในปัจจุบันของการใส่หน้ากากอนามัยคือ “ไม่สามารถใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกได้” และยิ่ง iPhone ที่ไม่มีปุ่มโฮม หรือสแกนลายนิ้วมือมาให้สำรองด้วยยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่เลย และดูเหมือนว่าบางบริษัทจะเริ่มเล็งเห็นปัญหานี้และเตรียมออกผลิตภัณฑ์ออกมาแก้ไขแล้วค่ะ

Huami บริษัทในเครือ Xiaomi ผู้ผลิตนาฬิกาอัจฉริยะแบรนด์ Amazfit ได้เผยคอนเซ็ปต์หน้ากากอนามัยแบบ N95 ที่สามารถใช้สแกนใบหน้าให้ได้ชมกันค่ะ

คอนเซ็ปต์หน้ากากอนามัย N95 ของ Huami มีชื่อว่า Amazfit Aeri mask ที่สามารถอดตัวกรองออกจากหน้ากากได้ แถมยังมีตัวปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลตที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ภายในตัวเพียงแค่เสียบชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ที่มาพร้อมกับหน้ากาก ทำให้ตัวกรองสามารถใช้งานได้นาน ซึ่งตัวแทนของ Huami กล่าวว่าใช้งานได้นานกว่าหน้ากาก N95 รุ่นมาตรฐานที่มีระยะเวลาการใช้งานได้เพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น

เนื่องจาก Amazfit Aeri mask ทำจากวัสดุที่มีความโปร่งใส แน่อนนว่าทำให้มันสามารถใช้งานร่วมกับระบบสแกนใบหน้าอย่าง Face ID ได้ แถมยังสามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนบนตัวหน้ากากให้เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น พัดลม เพื่อช่วยให้การออกกำลังกายที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม Amazfit Aeri mask ยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา ใช้เวลาอย่างน้อยก็อีกราว ๆ 6 เดือนกว่าจะนำออกมาจำหน่ายได้ ส่วนเรื่องราคาก็ยังอีกไกลกว่าจะสามารถสรุปตัวเลขออกมาได้

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส