เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากที่มีการระบาดของ Covid-19 ทำให้เหล่าทีมวิจัยเร่งพัฒนาวัคซีนเพื่อที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อร้ายนี้ให้เร็วที่สุด และในวันนี้ทางบริษัท Moderna ก็มีข่าวดีถึงความสำเร็จในการทดลองวัคซีนขั้นต้นออกมาแล้ว

การค้นหาวัคซีนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส กำลังเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก ทางรัฐบาลสหรัฐก็พยายามที่จะเร่งพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้ได้ภายในปี 2020 นี้ ถึงอย่างนั้นการพัฒนาวัคซีนในระยะเวลาอันสั้นนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากทีเดียว

แต่ถึงอย่างนั้นบริษัท Moderna, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทไบโอเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (US National Institutes of Health) พัฒนาวัคซีนตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า mRNA-1273 ซึ่งวัคซีนดังกล่าวใช้รหัสพันธุกรรมของไวรัสเพียงอย่างเดียว ซึ่งวัคซีนแบบเดิม ๆ จะต้องใช้ไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย

ในการทดลอง mRNA-1273 จะถูกฉีดให้กับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีจำนวน 45 คน ที่มีอายุระหว่าง 18 – 55 ปี ในปริมาณที่ต่างกันแบบสุ่ม โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 25 ไมโครกรัม, 100 ไมโครกรัม และ 250 ไมโครกรัม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สร้าง Antibody ในการต่อสู้กับเชื้อโรค

ผลปรากฏว่า หลังจากการฉีดวัคซีน นักวิจัยสามารถตรวจพบ Antibody ได้ในอาสาสมัครทุกคน และหลังจากที่อาสาสมัครจำนวน 15 ที่ได้รับวัคซีนในปริมาณที่น้อยที่สุดได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว นักวิจัยพบว่าปริมาณ Antibody ในร่างกายของพวกเขามีปริมาณมากกว่า หรือ ใกล้เคียงกับผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อ Covid-19 เลยทีเดียว

ทางบริษัทยังกล่าวอีกว่า หลังจากการทดสอบในหนูทดลอง วัคซีนเข้าไปยับยั้งการแบ่งตัวในปอดซึ่งเป็นอวัยวะหลักในระบบทางเดินหายใจที่ไวรัสตัวนี้ส่งผลกระทบ ซึ่งหลังจากผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในขั้นต้น ทางบริษัทกำลังวางแผนดำเนินงานในขั้นต่อไป พร้อมคาดว่าการทดลองในขั้นสุดท้าย จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมหากผลการทดลองในขั้นที่ 2 เป็นไปในทิศทางที่ดี

อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ยังคงเป็นการทดลองขั้นต้นเท่านั้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นการจุดประกายความหวังให้กับทีมพัฒนาเป็นอย่างมาก พวกเขาคาดหวังว่าจะมีวัคซีนที่สามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ภายในฤดูใบไม่ร่วง และเมื่อไหร่ก็ตามที่วัคซีนนี้เสร็จสมบูรณ์แบบ พวกเขาก็พร้อมที่จะจำหน่ายเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยทั่วโลก

อ้างอิง Business Insider, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส