NASA ได้ปล่อยวิธีการพิมพ์และทำสร้อยคอ 3 มิติแบบโอเพนซอร์ส ที่เรียกว่า PULSE ซึ่งช่วยกะพริบหรือสั่นเตือนผู้สวมใส่เมื่อเผลอจะเอามือไปสัมผัสอวัยวะบนใบหน้า เช่น ขยี้ตา แคะจมูก จับปากหรือใบหน้า เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ COVID-19 เพราะถึงแม้คุณจะสวมหน้ากากอนามัย แต่มือที่ไปสัมผัสอะไรมามากมายและไม่สามารถล้างมือได้ตลอดเวลา นั่นก็คือสาเหตุหนึ่งที่จะนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้อย่างไม่ทันตั้งตัว

สร้อยคอ PULSE ได้รับการจัดทำโดย 3 วิศวกรจาก Jet Propulsion Lab ของ NASA ซึ่งที่สร้อยคอจะมีเซนเซอร์คอยจับการเข้าใกล้ในระยะ 12 นิ้ว เมื่อคุณยกมือไปที่ศีรษะหรือขยับนิ้วออกมาใกล้ใบหน้า ตัวมอเตอร์แบบสั่นสะเทือนขนาดเหรียญพระที่สร้อยคอก็จะสั่นสะเทือนเตือนให้คุณรู้สึกตัวในทันที

นักประดิษฐ์ท่านใดที่สนใจอยากทดลองทำสร้อยคอ PULSE สามารถเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลได้ฟรี ประกอบด้วย รายการชิ้นส่วน, ไฟล์ CAD โครงสร้างเคสหรือกรอบที่ใช้ใส่มอเตอร์สำหรับการสั่งพิมพ์ 3 มิติและวิธีการจัดทำ ที่สำคัญคือต้นทุนไม่แพงและประกอบได้ง่าย

อย่าลืมนะว่าสร้อยคอ PULSE ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงในการนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่ายกาย ซึ่งไม่ได้เป็นเหรียญหลวงพ่อคอยปราบเชื้อไวรัส ดังนั้นผู้สวมใส่จะยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และรักษาระยะห่างทางสังคมเช่นเดิม

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส