ตั้งแต่การเผยแพร่ของไวรัสโคโรนา ก็มีข่าวลือมากมายทั้งในโลกออนไลน์และในโลกจริง ประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอันดับต้น ๆ ทั้งในจีนและสหรัฐอเมริกานั่นคือ ‘จุดกำเนิด’ ของไวรัสนี้เกิดจากตลาดสดในเมืองอู่ฮั่นจริงหรือไม่ ผู้ที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิดและชาวจีนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า ต้นทางของไวรัสหาใช่เกิดจากสัตว์ป่าที่ถูกนำมาขายในตลาด แต่น่าจะมาจากห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บของเมืองต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ข่าวไร้มูลนี้ค่อย ๆ เงียบหายไปเรื่อย ๆ จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา ข่าวนี้ก็ได้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ออกรายการ Loose Women ในช่องออนไลน์ ITV hub อ้างว่า ไวรัสดังกล่าวมาจากห้องแล็บในอู่ฮั่น และเตรียมเปิดเผยหลักฐานที่ชัดเจนเร็วๆ นี้

วิดีโอสัมภาษณ์ฉบับเต็มในรายการ Loose Women

ดร. หลี เม็ง หยาน (Li-Meng Yan) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะที่เธอทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยสาธารณสุขฮ่องกง (HongKong School of Public Health) ช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เธอได้ตรวจสอบโรคปอดบวมชนิดใหม่ในอู่ฮั่น และเมื่อพบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จึงรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาและองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่กลับไม่มีใครตอบกลับและเพิกเฉยต่อคำเตือนของเธอ

เธออ้างว่า ได้ส่งข้อมูลเรื่องนี้ไปให้ยูทูบเบอร์ชื่อดังของจีนที่ใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2563 เพื่อช่วยเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว โดยบอกว่าโรคนี้สามารถแพร่เชื้อและติดต่อจากคนสู่คนได้ และน่าจะกลายเป็นวิกฤตครั้งใหญ่หากไม่มีการควบคุมในเรื่องนี้ พร้อมทั้งย้ำอย่างชัดเจนว่า ไวรัสดังกล่าวถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นและห้องทดลองนั้นถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน ส่วนเรื่อง ‘ไวรัสโคโรนามีต้นกำเนิดจากตลาดสดในอู่ฮั่น’ นั้นเป็นเพียงแค่ ‘ฉากหน้า (Smoke screen)’ ที่ปกปิดข้อเท็จจริงเอาไว้

“ไวรัสนี้ไม่ได้มาจากธรรมชาติ ลำดับจีโนมในไวรัสก็เหมือนกับการลายนิ้วมือของมนุษย์ ซึ่งคุณสามารถระบุสิ่งเหล่านี้ได้” เธอกล่าวและชี้แจงว่า เธอมีข้อมูลที่ได้จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน หรือ Chinese CDC (Chinese Center for Disease Control and Prevention) หมอท้องถิ่น และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย และเธอจะเปิดเผยบทความและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

นอกจากนี้ เธอยังอ้างว่า เมื่อรัฐบาลจีนรับรู้ถึงความพยายามเปิดเผยข้อมูลนี้ จึงข่มขู่เธอและคนรอบตัว พร้อมจ้างคนเผยแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับเธอ ลบข้อมูลทั้งหมดของเธอ ตลอดจนพยายามทำให้เธอ ‘หายไป’ ด้วย และนั่นก็ทำให้เธอต้องลี้ภัยและซ่อนตัวอยู่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อความปลอดภัยของตนเอง โดยขณะให้สัมภาษณ์ในรายการ เธอก็ให้สัมภาษณ์อย่างรวดเร็วและไม่เผยเปิดว่าตัวเองอยู่ที่ใด

อย่างไรก็ตาม หยวน ไซหมิง (Yuan Zhiming) ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ แต่ทางการจีนเองก็ยังคงไม่ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับวิดีโอนี้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าหลักฐานที่เธอจะเผยแพร่ จะสามารถชี้ชัดได้จริงๆ ว่าไวรัสนี้เกิดด้วยฝีมือมนุษย์หรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส