วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม Moderna วัคซีนป้องกัน COVID-19 ตัวที่ 2 ได้รับอนุญาตจาก อ.ย. สหรัฐฯ ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศสหรัฐฯ ได้แล้ว หลังจากที่ได้ยื่นขอการอนุมัติในกรณีฉุกเฉินจาก อ.ย. สหรัฐฯ เมื่อปลายเดือนที่แล้วต่อจากวัคซีนของ Pfizer ทำให้ขณะนี้สหรัฐฯ มีวัคซีนป้องกัน COVID-19 จำนวน 2 ตัวที่จะช่วยรักษาและช่วยชีวิตผู้ป่วยจำนวนมากในสหรัฐฯ

Moderna เป็นวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ใช้สารสังเคราะห์ RNA หรือ mRNA เป็นสารพันธุกรรมที่ช่วยให้เซลล์สร้างโปรตีนของไวรัสในร่างกายโดยตรง ซึ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถดูตัวอย่างของไวรัสที่แท้จริงได้โดยไม่ก่อให้เกิดโรค จากนั้นระบบภูมิคุ้มกันจะสร้างแอนติบอดีที่มีประสิทธิภาพออกมาต้านไวรัสของจริงได้

Moderna เป็นวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพ 94% สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิ – 20 องศาเซลเซียสได้นาน 6 เดือนหรือ 2 – 8 องศาเซลเซียสที่เก็บในตู้เย็นได้นาน 30 วัน ส่วนวัคซีนของ Pfizer มีประสิทธิภาพ 95% สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิ – 70 องศาเซลเซียสได้นาน 6 เดือนหรือเก็บในตู้เย็นได้นาน 5 – 15 วัน

เมื่อเทียบประสิทธิภาพแล้ววัคซีนของ Moderna และ Pfizer จะมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน แต่ Moderna มีข้อดีที่สามารถเก็บที่อุณหภูมิต่ำกว่าจึงสามารถขนส่งและกระจายวัคซีนออกไปได้ง่าย ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทวางแผนว่าจะจัดส่งวัคซีนหลังจากที่ได้รับอนุญาตจาก อ.ย. ออกมาประมาณ 6 ล้านโดส

สหรัฐฯ กำลังเร่งกระจายการฉีดวัคซีนให้ประชากรโดยเร็วที่สุดเพื่อต้องการให้ประเทศกลับมาสู่ภาวะปกติ แต่อีกหลายเดือนที่วัคซีนยังไปไม่ถึงก็ต้องฝึกให้คนอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคม อย่างไรก็ตามยังมีวัคซีนอีกหลาย 10 ตัวที่กำลังทดลองทางคลินิกและมีบางตัวที่ใกล้จะเข้าสู่ขั้นตอนขออนุญาต ดังนั้นต้นปี 2021 จะมีวัคซีนออกมาอีกจำนวนมาก

ขณะนี้ครบ 1 ปีแล้วที่ COVID-19 ได้เริ่มแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีนกระจายไปทั่วโลก จนถึงขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยมากกว่า 74 ล้านรายและเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1.6 ล้านคน เชื่อว่าปี 2021 จะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 กระจายไปทั่วโลกจนทุกอย่างกลับคืนภาวะปกติเสียที

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส