หลาย ๆ คนที่ใช้ iPhone ที่รันบน iOS 13.7 ขึ้นไป อาจจะเห็นผ่านตากันบ้างแล้ว กับเมนู “แจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อ” หรือ “Exposure Notifications” ในแอปการตั้งค่า วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน ว่าเมนูนี้คืออะไร แล้วทำไม่เรากดเข้าไปแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้

ถ้าจะให้ทุกคนเดา ก็จะเดาเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องเกี่ยวกับการป้องกัน COVID-19 นั่นเอง ใช่แล้ว!! ระบบนี้เป็นระบบที่ Apple ได้จับมือกับ Google ในการทำ API ขึ้นมาสำหรับทางการในทุก ๆ ประเทศให้สามารถนำไปใช้ได้

ในแอปการตั้งค่า เมนู “แจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อ” เป็นการพัฒนาขึ้นมาจากขั้นแรก เป็นระบบ Exposure Notifications Express ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทางการหรือสาธารณสุขในประเทศต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องพัฒนาแอปขึ้นมาก็จะสามารถใช้งาน Exposure Notification API ได้ จากเดิมที่ต้องมีแอปเพื่อมารองรับการใช้งานด้วย แต่ถ้ามีการพัฒนาแอปไว้อยู่แล้ว ก็สามารถนำ API ไปพัฒนารวมกับแอปเดิมได้เลย

ในระบบ Exposure Notifications Express นี้ ทางการไม่จำเป็นต้องทำแอปขึ้นมาใหม่ เพียงแต่ต้องมีการตั้งเซิร์ฟเวอร์สำหรับการรับส่งข้อมูล ใช้ได้ทั้งบน iOS และ Android (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้งระบบ)

หลักการทำงานง่าย ๆ ของ Exposure Notifications คือ ตัวเครื่องจะใช้ Bluetooth LE สำหรับการแลกเปลี่ยน ID ที่ถูกสุ่มขึ้นมากับเครื่องที่อยู่ใกล้ ๆ โดยอัตโนมัติ จากนั้นถ้ามีการตรวจพบเชื้อในใครคนใดคนหนึ่ง ระบบก็จะแจ้งเตือนไปยังเครื่องที่เคยแลก ID ไว้นั่นเอง ให้เข้ามารับการตรวจหาเชื้อ

ทำไม่ไทยถึงยังใช้ไม่ได้??

ถ้าถามว่าทำไมในตอนนี้เมื่อกดเข้าไปแล้วทำไมประเทศไทยยังไม่สามารถใช้ได้ ก็เป็นเพราะว่าทางสาธารณสุขไทยเอง ยังไม่ได้นำเทคโนโลยี Exposure Notification ที่พัฒนาโดย Google และ Apple มาใช้งานนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ทางรัฐบาลไทยและสาธารสุขไทยเอง แนะนำให้ใช้แอป “ไทยชนะ” ที่สามารถดาวน์โหลดได้ผ่านทั้ง App Store และ Play Store รวมถึงยังมีอีก 1 แอปทางเลือก “หมอชนะ” ที่มีความสามารถใกล้เคียงกับ Exposure Notification ที่กล่าวไปในบทความด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส