อัปเดต 2: คุณหมอทวีศิลป์ ได้ออกมาขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดพลาดในประเด็นนี้แล้ว โดยบอกว่า

ขออภัยครับ
หากทำให้เข้าใจผิดว่าไม่มีแอปถึงติดคุก..
ในข้อความเต็มคือหากท่านติดเชื้อ และปิดบังข้อมูล..รวมถึงไม่พบแอปหมอชนะมีความผิดตามข้อกำหนดครับ

อัปเดต: เพจ “หมอแล็บแพนด้า” ได้รายงานว่า โฆษก ศบค. ได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมในภายหลัง การที่ไม่ติดตั้งใช้แอป “หมอชนะ” จะไม่ถึงกับโดนดำเนินคดี เพียงแต่ต้องการกระตุ้น ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ซึ่งจะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ง่ายต่อเจ้าหน้าที่ในขั้นตอนการสอบสวนโรค หากมีการติดเชื้อโควิด-19


การแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จากศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ในวันนี้เผย ผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 หากพบว่าไม่มีการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” อาจมีความผิดตามกฎหมายได้

ในการแถลงข่าวในวันนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้เผย “ข้อกำหนด ฉบับที่ 17” ที่เพิ่งได้ลงนามไปเมื่อวาน มีประเด็นสำคัญอยู่ข้อหนึ่งที่ว่าด้วยเรื่องของแอป “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ว่าเมื่อพบว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีการใช้งานแอป “หมอชนะ” จะถือว่าเป็นการละเมิดพระราชกำหนด เนื่องจากทำให้เจ้าหน้าทำงานได้ยากลำบากมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับการติดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วย และเพื่อการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ยังได้มีการแนะนำให้ประชาชนทั่วประเทศติดตั้งและใช้งานทั้ง 2 แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” เพื่อการติดตามสถานการณ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จะต้องมีการใช้งานทั้ง 2 แอปพลิเคชันนี้อย่างจริงจัง

แต่อย่างไรก็ตามโฆษก ศบค. ได้เผยว่าเป็นการหารือกันในที่ประชุมชุดเล็ก ยังไม่ได้มีการระบุความผิดแต่อย่างใด และใน “พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑๗)” มีการระบุเพียง “รัฐบาลสนับสนุนการติดตั้งแอปพลิเคชัน” เพียงเท่านั้น

ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” ได้แล้ววันนี้บน 3 แพลตฟอร์ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส