ผลข้างเคียงอย่างหนึ่งจากการติดเชื้อไวรัสโควิดแม้ว่าจะรักษาจนหายดีแล้วก็คือ การสูญเสียการได้กลิ่น ซึ่งผลข้างเคียงที่ว่าก็เกือบทำให้เกิดเหตุโศกนาฎกรรมขึ้นที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ แต่โชคยังดีเมื่อลูกสาวคนหนึ่งของครอบครัวซึ่งไม่ได้ติดเชื้อโควิด ได้กลิ่นควันไหม้ภายในบ้าน และช่วยให้สมาชิกในครอบครัวของเธอคนอื่น ๆ ซึ่งเคยติดเชื้อโควิดและไม่ได้กลิ่นควันไฟจนหนีออกมาได้ทันเวลา  

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองวาโก รัฐเท็กซัส เมื่อ เบียงกา ริเวรา (Bianca Rivera) เด็กหญิงวัย 17 ปี เกิดตื่นขึ้นในช่วงเช้ามืด ก่อนที่เธอได้กลิ่นควันไหม้ในบ้านของ และพบว่าโถงทางเดินของบ้านเต็มไปด้วยควันไฟสีดำ เธอจึงรีบพาสมาชิกในครอบครัวเธออีก 3 คน และสุนัขอีก 4 ตัว หนีออกจากทางประตูหลังของบ้าน

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า ไฟเริ่มไหม้ในบ้านชั้นเดียวของริเวรา เมื่อเวลาประมาณตี 2 โดยหน่วยดับเพลิงของเมืองวาโกได้ออกมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า พวกเขาอยากจะเรียกร้องให้แต่ละบ้าน ติดตั้งสัญญาณแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ เพราะเมื่อในตัวบ้านเกิดควันไฟขึ้น มันจะช่วยให้ทุกคนรับรู้ถึงสถานการณ์ได้ทันท่วงที และเรียกตำรวจดับเพลิงมาโดยอัตนโนมัติ และช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุได้ทันเวลา

จากผลการศึกษาวิจัยโรคติดเชื้อไวรัสโควิดบอกว่า 86% ของผู้ที่เคยติดเชื้อจะสูญเสียประสาทการรับกลิ่นและการรับรส หลังจากที่พวกเขาหายจากอาการป่วยแล้ว โดยผู้ป่วยจะเริ่มกลับมาได้กลิ่นอีกครั้งในช่วง 18-21 วัน หลังจากหายดีแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น 5 % ของผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัย ยังสูญเสียการรับกลิ่นและรสได้นานกว่า 6 เดือนอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส