Tass สื่อของรัสเซียรายงานเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อ้างอิงจากคำแถลงผ่านทางทวิตเตอร์ของสปุตนิก วี พบว่า เมียนมาได้กลายเป็นชาติที่ 21 ของโลกที่ขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซียสำหรับการกรณีฉุกเฉินภายในประเทศแล้ว โดยกองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซียหรือ RDIF (Russian Direct Investment Fund) ได้แถลงกับนักข่าวว่า การขอขึ้นทะเบียนเพื่ออนุญาตให้ใช้ฉุกเฉินได้รับการอนุมัติแล้วทำให้ไม่จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมทางคลินิกวิทยาภายในประเทศเมียนมาอีก ซีอีโอของ RDIF ได้กล่าวว่า เมียนมากลายเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อนุญาตอย่างเป็นทางการเพื่อการใช้สปุตนิก วีที่เป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด

(ภาพจาก Tass)
(ภาพจาก France24)

แหล่งข่าวทางการทูตและทางการทหารของรัสเซียได้เปิดเผยกับนักข่าวที่กรุงมอสโกว่า การตัดสินใจขึ้นทะเบียนวัคซีนรัสเซียภายใต้กรณีฉุกเฉินภายในประเทศนั้นมาจากรักษาการประธานาธิบดีเมียนมา พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย สามารถทำรัฐประหารได้สำเร็จ

นอกจากนี้สื่อ Tass ยังรายงานอีกว่า วัคซีนล็อตแรกของสปุตนิก วี ได้ถูกส่งเข้าเมียนม่าตั้งแต่มกราคมเพื่อขออนุญาตและเตรียมใช้ฉุกเฉินเมื่อได้รับการอนุมัติโดยทันที วารสารทางการแพทย์ชื่อดังของอังกฤษรายงานเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า สปุตนิก วี มีประสิทธิภาพราว 91.2%

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส