ถึงแม้จะมีการคิดค้นวัคซีนสำเร็จแล้ว แต่ในตอนนี้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ยังไม่หมดไป และสถานการณ์โควิด-19 รอบโลกที่คุณควรรู้ มีดังนี้

  1. อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 100,000 รายในวันเดียว

รายงานจากอินเดียพบสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 100,000 รายในวันเดียว โดยมีความวิตกว่า การเลือกตั้งจะยิ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรุนแรงมากขึ้น

2. จีนรายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน

มีรายงานผู้ติดเชื้อที่บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน ชายแดนฝั่งที่ติดกับพม่า ซึ่งทางรัฐบาลก็ได้สั่งการให้ชาวบ้านกักตัว และมีรถตรวจโควิด-19 เคลื่อนที่ อีกทั้งยังห้ามการเข้า-ออกเมือง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

3. ญี่ปุ่นมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ อาจส่งผลต่อการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

อีก 109 วันก็จะถึงวันเปิดกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวแล้ว แต่กลับมีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ภายในญี่ปุ่น โดยที่โอซาก้าอยู่ในสถานการณ์ร้ายแรงที่สุด เพราะเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษแพร่เข้ามาติดชาวโอซาก้า โดยเชื้อตัวนี้แพร่ระบาดได้เร็วกว่า และทำให้โรงพยาบาลมีผู้ป่วยอาการหนักมากกว่ากรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ปกตินายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศเริ่มโปรแกรมการตรวจหาผู้ได้รับเชื้อครั้งใหญ่

4. ไทยเตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวภูเก็ต 460,000 ราย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

สำหรับประเทศไทย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศ จึงได้มีการวางแผนจะฉีดวัคซีนให้กับชาวภูเก็ตจำนวน 460,000 ราย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยที่ผู้ให้บริการปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส