สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศอินเดียยังคงรุนแรง เพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนเพื่อแก้ปัญหา โดยในวันนี้อินเดียรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประจำวันสูงถึง 115,736 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าเมื่อ 2 เดือนก่อนถึง 13 เท่า!

รัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) เป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในประเทศ และกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก ซึ่งมีเพียงผู้ที่มีอายุสูงกว่า 45 ปีเท่านั้นที่ได้รับวัคซีน โดยในแต่ละวันมียอดการฉีดวัคซีนสูงถึง 450,000 โดส และวัคซีนกำลังจะหมดลงในไม่ช้า

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอินเดียกว่า 50% เป็นยอดผู้ติดเชื้อที่อยู่ในรัฐนี้ โดยรัฐบาลอ้างว่า สาเหตุหลักเป็นเพราะประชาชนไม่ยอมใส่หน้ากากในขณะที่เปิดร้านค้า และยังคงไปทำงานกันตามปกติ จึงทำให้เกิดการระบาดรุนแรง

ในตอนนี้ แม้สถานการณ์จะเข้าขั้นรุนแรง แต่รัฐบาลก็ยังไม่ยอมล็อกดาวน์ประเทศ เพราะจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของอินเดีย ทำให้ประชาชนอีกหลายล้านคนไม่มีรายได้ โดยในตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อรวมสูงถึง 12.8 ล้านราย ทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศอันดับ 3 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดรองจากอเมริกาและบราซิล

4 วันที่ผ่านมา อินเดียมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 630 ราย ทำให้ปัจจุบันมียอดผู้เสียชีวิตสะสมเท่ากับ 166,177 ราย อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขประเทศอินเดีย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส