วันจันทร์ที่ 19 เมษายน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่ากำลังมีแผนที่จะอัปเดตสถานะคำแนะนำสำหรับการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ในสัปดาห์นี้เพื่อสะท้อนตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ ในปัจจุบันให้ดีขึ้น โดยจะแจ้งคำแนะนำระดับ 4 : ห้ามเดินทาง (Level 4: Do Not Travel) ไปยังประเทศต่าง ๆ มากถึง 80% ของทั่วโลก

อีกทั้งแจ้งว่าคำแนะนำใหม่ที่มีขึ้นไม่ได้บ่งบอกถึงการประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ในปัจจุบันของประเทศเหล่านั้นใหม่ แต่เป็นการปรับระบบคำแนะนำในการเดินทางของกระทรวงต่างประเทศให้เป็นไปตามการประเมินทางระบาดวิทยาของ CDC ให้มากขึ้น

ปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ทั่วโลกยังรุนแรงไม่มีทีท่าจะสงบลง ล่าสุดในวันจันทร์ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกได้ทะลุ 3 ล้านคนไปเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดในอินเดียเจอวิกฤติหนักในวันเดียวพบผู้ป่วยใหม่ 256,947 คน และเสียชีวิต 1,757 คน

แม้ว่าสหรัฐฯ จะยังคงครองแชมป์มีผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ได้ลดลงมาเหลือ 51,610 คน จากเคยแตะที่ 307,570 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่เหลือ 488 คน จากที่เคยแตะถึง 4,493 คน เดือนมีนาคมสหรัฐฯ ได้ประกาศแผนเร่งฉีดวัคซีนจนปัจจุบันชาวอเมริกันได้รับวัคซีนแล้ว 76 ล้านคนมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก

สรุปง่าย ๆ ว่านอกจากสหรัฐฯ จะเร่งฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมโควิด – 19 ที่แพร่ระบาดอยู่ภายในประเทศแล้ว อีกแผนหนึ่งก็ต้องระวังไม่ให้พลเมืองออกไปรับเชื้อจากต่างประเทศแล้วกลับมาเติมให้คนในประเทศเพิ่มขึ้นอีก

ขณะนี้คำแนะนำสำหรับการเดินทางมาประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 3: พิจารณาการเดินทางใหม่ (Level 3: Reconsider Travel) ซึ่งจะต้องติดตามดูกันว่าคำแนะนำใหม่จะขึ้นเป็นระดับ 4 หรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นความหวังที่ไทยจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ส่วนทางแก้ไทยจะเร่งฉีดวัคซีนและลดการแพร่ระบาดในระลอกนี้เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการรับนักท่องเที่ยวได้หรือไม่ ก็ขอเป็นกำลังให้รัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์และคนไทยทุกคนได้ร่วมมือกัน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส