ยุโรปกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการ Digital Health Pass ในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดฤดูร้อน จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ซบเซาลงอย่างมาก แต่ก็ยังมีอุปสรรคทางเทคนิคและเรื่องของการเมืองที่เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของยุโรปที่ต้องพิจารณาและแก้ปัญหาให้ได้

อย่างไรก็ตาม หนังสือเดินทางโควิด หรือ COVID Passports ยังคงเป็นเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในยุโรปหรือทั่วโลก เหล่าผู้นำหลายคนมองว่าหนังสือเดินทางโควิดอาจจะเป็นกุญแจดอกสำคัญสู่การทำให้โลกกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่หลายฝ่ายก็มองว่านี่มันอาจจะเป็นเรื่องของความไม่เท่าเทียมและเป็นการเลือกปฏิบัติมากกว่า

ข้อถกเถียงนี้เกิดขึ้นเมื่อสหภาพยุโรปเสนอ ‘Digital Green Certificate’ หรือหนังสือเดินทางโควิด เพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุโรป โดยที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่ฉีดวัคซีนแล้วและมีผลตรวจเป็นลบ สามารถเดินทางข้ามประเทศได้อย่างอิสระและมีข้อจำกัดที่น้อยที่สุด ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวโครงการในเดือนมิถุนายนนี้

ซึ่งบัตรดังกล่าวจะออกโดยแพทย์หรือศูนย์สุขภาพ โดยจะมีรหัส QR Code ที่สามารถเก็บไว้ในมือถือได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจโควิดเก็บไว้กับตัวไปได้ทุกที่ โดยตัวแอปจะไม่ได้ถูกจำกัดไว้ที่แอปเดียว แต่รัฐสมาชิกทั้ง 27 ประเทศจะมีการสร้างแอปยืนยันผลตรวจเป็นของตัวเองด้วย

โดยคณะกรรมาธิการยุโรปวางแผนที่จะหาตรงกลางระหว่างแอปเหล่านั้น ซึ่งหวังว่าทุกแอปจะสามารถสื่อสารกันได้ทั้งหมดและไม่มีกำแพงทางภาษามากั้น ด้านนักท่องเที่ยวก็จะสามารถใช้งานได้ทุกแอปเช่นกัน แม้จะมาจากคนละประเทศ ซึ่งเรื่องของแอปและปัญหาทางเทคนิคเป็นเพียงแค่ปัญหาเบื้องต้นที่ต้องเผชิญเท่านั้น สหภาพยุโรปยังต้องเจอปัญหาใหญ่ ๆ อีกอย่างน้อย 2-3 เรื่อง

  • ประเด็นแรกคือจะมั่นใจได้อย่างไรว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วหรือผู้เคยติดเชื้อแต่หายแล้ว จะมีภูมิคุ้มกันมากพอที่จะไม่แพร่กระจายเชื้อหรือกลับไปติดเชื้ออีกได้?
  • ประเด็นที่สองคือการเลือกปฏิบัติ ที่ชาวยุโรปหลายคนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ชาวยุโรปหลายคนไม่อยากฉีดวัคซีน เพราะไม่ไว้วางใจวัคซีนเหล่านั้น ซึ่งพอไม่ได้ฉีดวัคซีนก็กลายเป็นว่าพวกเขาถูกขังอยู่ในบ้านเหมือนเดิม ไม่อนุญาตให้ออกไปไหนได้
  • อีกประเด็นคือเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกจัดเก็บไว้ในแอป อีกทั้งโครงการดังกล่าวอาจเสี่ยงต่อการฉ้อโกงด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตกลงมาตรฐานระดับโลกอย่างเป็นทางการ ซึ่งนั่นหมายความว่าทางสหภาพยุโรปยังต้องมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อจัดการกับนักท่องเที่ยวในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติในยุโรปต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส