นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป เพื่อแถลงถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในชุมชนคลองเตย และแนวทางการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ True VROOM

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์
นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป

หลังทราบมติ ศบค. และได้รับการประสานจากรองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนในพื้นที่คลองเตยจำนวนกว่า 9 หมื่นคนเป็นการเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยได้ประสานขอใช้พื้นที่โลตัส สาขาพระราม 4 เป็นจุดฉีดวัคซีน โดยตนได้สั่งการทีมงานลงพื้นที่เร่งด่วนเพื่อดำเนินภารกิจนับถอยหลัง 18 ชั่วโมง เพื่อจัดพื้นที่และอำนวยความสะดวกบริเวณโลตัสพระราม 4 ให้เป็นสถานที่จัดฉีดวัคซีน

ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวจะแบ่งจุดคัดกรองไว้เป็นฐาน ตั้งแต่จุดลงทะเบียน จุดวัดความดันโลหิต สอบถามประวัติและโรคประจำตัว จุดฉีดวัคซีน และจุดพักสังเกตอาการหลังฉีด โดยหากทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่วางแผนไว้ คาดว่าจะใช้เวลาฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในชุมชนคลองเตยไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์

ขณะที่กลุ่มทรูก็ได้นำทีมสื่อสารเข้าไปอำนวยความสะดวก ส่วนซีพีเอฟเข้าไปเตรียมพร้อมด้านอาหารและน้ำดื่ม ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์แบบรายวัน หากการฉีดวัคซีนยังเร็วไม่พอจะมีการขยายพื้นที่ออกไปอีก ขณะเดียวกันจะบริหารจัดการไม่ให้กระทบกับผู้เข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าภายในโลตัสพระราม 4 เช่นกัน

นอกจากนี้ เครือซีพียังได้รับการประสานจากครูประทีปถึงสถานการณ์ที่ชาวบ้านในชุมชนมีความยากลำบากในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพในวิถีชีวิตปกติได้ โดยเครือซีพีได้เข้าไปสนับสนุนชาวชุมชนคลองเตยกว่า 200 ครัวเรือนในการมอบอาหาร พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมทั้งทางฝั่งแมคโครก็ได้ร่วมส่งมอบถุงแยกขยะระหว่างผู้ป่วยและผู้กักตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยทุกความช่วยเหลือเริ่มดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคมและจะพิจารณาการช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป โดยประเมินเป็นรายสัปดาห์

นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาร่วมอำนวยความสะดวกด้านระบบสาธารณสุขให้กับประชาชนในชุมชนคลองเตย โดยนำแพลตฟอร์ม True HEALTH และแพลตฟอร์มชีวี ซึ่งเป็นระบบออนไลน์ที่จะมีแพทย์และแพทย์อาสาช่วยให้คำปรึกษา แนะนำ ติดตามและช่วยประสานกรณีผู้ป่วยมีอาการหนัก รวมทั้งได้นำกล่องอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปมอบให้ด้วย เพื่อให้ผู้ที่กักตัวได้รับชมคอนเทนต์เพื่อคลายความเครียดและคลายความวิตกกังวล

ศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวว่า “เครือซีพีพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าลำบากที่สุด ซึ่งกรณีภารกิจกู้วิกฤตที่ชุมชนคลองเตย ถือเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมและเราต้องทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องจนคนไทยทั้งประเทศได้รับการฉีดวัคซีนทั่วถึง ซึ่งผมเชื่อว่าประเทศไทยเราจะเอาอยู่และการฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจประเทศจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

โดยกรุงเทพมหานครได้ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้ได้ วันละ 2,500-3,000 คน และวัคซีนที่ทางกรุงเทพมหานครได้นำมาฉีดนั้นจะเป็นของซิโนแวคและแอสตราเซเนกา โดยซิโนแวคจะฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุ 18-58 ปี และแอสตราเซเนกา จะฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 58 ปีขึ้นไป

ขั้นตอนในการเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้นจะมีการสำรวจจำนวนประชาชนกรในพื้นที่เขตคลองเตย ซึ่งจะใช้วิธีนำเอาวัคซีน หารด้วยจำนวนประชากรแต่ละชุมชนทั้ง 39 ชุมชน ซึ่งมีจำนวน 98,000 คน แล้วเฉลี่ยเป็นบัตรคิว โดยสำนักงานเขตคลองเตย จะมอบหมายให้ประธานชุมชน เป็นผู้นำไปแจก ตามเกณฑ์ที่สำนักอนามัยกำหนด

ทั้งนี้ จะดำเนินการฉีดให้กับชาวบ้านที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก่อนและจะขยายไปจนกว่าจะสามารถฉีดได้ครบเพื่อที่จะให้เกิดความเท่าเทียมและพี่น้องประชาชนจะได้รับวัคซีนโดยทั่วถึง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส