เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า การได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสนั้นเกือบจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อินเดียเท่ากับสายพันธุ์อังกฤษเลยทีเดียว โดยวัคซีนโควิด-19 ที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพูดถึงนั้นหมายถึง วัคซีนจาก Pfizer-BionTech และ AstraZeneca เท่านั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลใหม่ และคาดว่ารัฐบาลจะสามารถลดข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ในเดือนหน้า

งานศึกษาจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษพบว่า วัคซีน Pfizer-BioNTech มีประสิทธิภาพ 88% ในการป้องกันโรคจากสายพันธุ์ B.1.617.2 (สายพันธุ์อินเดีย) หลังได้รับวัคซีนโดสที่สองในระยะเวลา 2 สัปดาห์ และสามารถป้องกันสายพันธุ์ B.1.1.7 (สายพันธุ์อังกฤษ) ได้ 93%

เมื่อได้รับวัคซีนของ AstraZeneca ครบสองโดส จะมีประสิทธิภาพ 60% ต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย และมีประสิทธิภาพ 66% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ

เมื่อฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดเข้าไปในร่างกายโดสแรก หลังจากระยะเวลา 3 สัปดาห์จะให้ประสิทธิภาพที่ 33% ในการป้องกันการติดไวรัสสายพันธุ์อินเดีย เทียบกับประสิทธิภาพที่ 50% ของสายพันธุ์อังกฤษ

ผมมั่นใจมากขึ้นว่าเรามาถูกทางแล้ว เพราะข้อมูลที่พบแสดงให้เห็นว่า หลังได้รับวัคซีนสองโดสจะทำให้ป้องกันการติดเชื้อ (สายพันธุ์อินเดีย) ได้แทบไม่ต่างกัน (สายพันธุ์อังกฤษ)

แมตต์ แฮนค็อก (Matt Hancock) เลขาธิการสาธารณสุข

แม้อังกฤษจะเป็นประเทศที่เริ่มต้นโปรแกรมวัคซีนรวดเร็วที่สุดในยุโรป แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดียก็สร้างปัญหาให้อย่างมาก

งานศึกษาเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไวรัสโควิดต่างสายพันธุ์ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยให้รัฐบาลสามารถตัดสินใจ และคาดการณ์ว่าจะสามารถลดข้อจำกัดเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ในวันที่ 21 มิถุนายน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส