อินเดียรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 114,460 ราย ต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน ทำให้รัฐบาลอาจผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ลง แม้ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2,677 ราย

ปัจจุบันอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ตามหลังสหรัฐอเมริกาที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งหมด 28.8 เคส และมีผู้เสียชีวิตสะสม 346,759 ราย อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข

การระบาดระลอกที่ 2 ภายในอินเดียสร้างหายนะรุนแรงสู่ชุมชนชนบทของอินเดีย มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอย่างรวดเร็ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการแพร่ระบาดได้ในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตามนิวเดลี (New Delhi) และเมืองใหญ่อื่น ๆ ก็พยายามที่จะอนุมัติให้ภาคเศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ตามเดิม

ด้านรัฐมหาราษฏระซึ่งพบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในประเทศได้เริ่มต้นวางแผนผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่มีขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้นักวิทยาศาสตร์จะออกมาเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกที่ 3 อาจกลับมาอีกครั้ง และอาจส่งผลกระทบต่อเด็กเล็กยิ่งกว่าการระบาดระลอกนี้

ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียพยายามจัดหาและรวบรวมวัคซีนให้ได้มากที่สุด แต่ก็อาจไม่ทันการ โดยมีการคาดเดาว่า ประชาชนชาวอินเดียจำนวน 1,300 ล้านรายอาจยังไม่ได้รับวัคซีน แม้จะมีการระบาดระลอกที่ 3 เกิดขึ้นในปลายปีนี้

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส