องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้สั่งการให้ Johnson & Johnson ทิ้งวัคซีนโควิด-19 กว่า 10 ล้านโดส ซึ่งผลิตจากโรงงานในบัลติมอร์ที่มีปัญหาผลิตวัคซีนไม่ได้มาตรฐาน

บางแหล่งข่าวรายงานว่า มีการทิ้งวัีคซีนไปกว่า 10 ล้านโดส แต่อีกแหล่งข่าว เช่น New York Times ก็ประกาศว่า รวมแล้วมีการทิ้งวัคซีนไปถึง 60 ล้านโดสเลยทีเดียว

สาเหตุที่อย.สหรัฐฯ ออกคำสั่งดังกล่าวเป็นเพราะการตรวจพบวัคซีนที่ไม่ได้มาตรฐาน และพบว่า โรงงานในบัลติมอร์ที่ทำหน้าที่ผลิตวัคซีนบางส่วนให้ Johnson & Johnson ไม่ได้มาตรฐานในเรื่องสุขอนามัยและกระบวนการผลิตที่แย่

การสั่งหยุดการผลิตและให้ทิ้งวัคซีนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ Johnson & Johnson ทำให้บริษัทอาจจะไม่สามารถส่งวัคซีนจำนวน 55 ล้านโดสให้ยุโรปภายในปลายเดือนมิถุนายนได้ตามแผนที่วางเอาไว้

ทางด้านแคนาดาก็ออกประกาศหยุดใช้งานวัคซีนโควิด-19 จาก Johnson&Johnson จำนวน 300,000 โดส ซึ่งผลิตในโรงงานที่บัลติมอร์เช่นกัน โดยสาธารณสุขแคนาดากล่าวว่า แคนาดาวางแผนจะเข้าไปตรวจสอบโรงงานภายในช่วงฤดูร้อน (ช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายน) และจะไม่มีการนำผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบใด ๆ จากโรงงานแห่งนี้มาใช้จนกว่าจะตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

อ้างอิง: Reuters