เจก ซัลลิแวน (Jake Sullican) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ บอกกับรัฐมนตรีต่างประเทศชาวอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐอเมริกาจะส่งวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna 4 ล้านโดสให้อินโดนีเซีย หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น

ทำเนียบขาวเผยว่า วัคซีนโควิด-19 จาก Moderna ที่จะจัดส่งให้กับอินโดนีเซียจะถูกส่งผ่านโครงการ COVAX หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ (as soon as possible)

ในตอนนี้อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศโซนเอเซียที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,228,938 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 59,534 ราย โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นถึง 46,844 ราย โดยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 59.64% ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวน 693 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 38.87% อ้างอิงจากสถิติของ World Health Organization (WHO)

ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียพึ่งพาวัคซีน Sinovac จากประเทศจีน แต่ดูเหมือนวัคซีนจาก Sinovac เพียงอย่างเดียวจะไม่เพียงพอต่อการระงับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หน่วยงานและยาของอินโดนีเซียต้องทำการอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับการใช้กรณีฉุกเฉิน (Emergency use)

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น เราจะเห็นได้ว่า สหรัฐฯ และ จีน กำลังแข่งขันกันอย่างหนักในการสานสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกผ่านวัคซีนโควิด-19 โดยประกาศจะส่งมอบวัคซีนให้หลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงสหภาพแอฟริกา และ 92 ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและต่ำ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส