ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2021 Johnson & Johnson ประกาศว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทมีประสิทธิภาพสูง (highly effective) ในการต่อต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา

อย่างไรก็ตามผลวิจัยนั้นเก็บข้อมูลจากผู้เข้าร่วมจำนวนน้อย โดยพบว่า วัคซีน Johnson & Johnson สามารถช่วยอเมริกาในการป้องกันการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

จากผลสถิติคาดว่า สายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟา (พบในอังกฤษ) ประมาณ 60% โดยงานวิจัยล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษพบว่า วัคซีนจาก Pfizer มีประสิทธิภาพอยู่ที่ 88% ในขณะที่ AstraZeneca มีประสิทธิภาพ 60%

เนื่องจาก Moderna มีกระบวนการผลิตคล้ายกับ Pfizer ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่า จะสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ใกล้เคียงกับ Pfizer แต่สำหรับ Johnson & Johnson ผู้เชี่ยวชาญคาดเดาว่า ประสิทธิภาพน่าจะต่ำกว่า Pfizer และ Moderna และน่าจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการฉีด AstraZeneca 2 โดส

ข้อมูลล่าสุดจากการศึกษา 8 เดือน เผยให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 Johnson & Johnson 1 ช็อต สามารถสร้างการตอบสนองของแอนติบอดีได้อย่างแข็งแกร่ง ยิ่งกว่านั้นเรายังสังเกตถึงการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในระดับเซลล์ที่แข็งแรงและคงทน

หัวหน้าฝ่าย Global Janssen R&D ของ Johnson & Johnson

อ้างอิง: Live Science

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส