อินโดนีเซียเตรียมแผนรับมือสำหรับกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แย่ที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมีการเตรียมบุคลากรการแพทย์ สถานพยาบาล และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูง 40,000 ถึง 50,000 ราย

ในปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศโซนเอเซียที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงมากที่สุด จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และเริ่มเกิดปัญหาโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยได้ไม่พอ ปัญหาขาดแคลนออกซิเจน และจำนวนผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาที่สูงกว่าเดิม

สถิติจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เผยว่า ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 2,313,829 โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดตั้งแต่เกิดการระบาดที่ 29,745 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 61,140 ราย โดยมียอดผู้เสียชีวิตรายใหม่ 558 ราย

จากประชากรชาวอินโดนีเซียทั้งหมด 270 ล้านคน มีเพียง 1.6% เท่านั้นทีี่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ครบถ้วน สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน รวมถึงรัฐบาลที่ต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้

รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลได้วางแผนที่จะเพิ่มปริมาณออกซิเจน อุปกรณ์การรักษา เตียงผู้ป่วย โรงพยาบาล และระบุสถานที่ที่จะเปลี่ยนเป็นสถานกักตัวในกรณีที่เหตุการณ์เลวร้ายจนถึงที่สุด

ข้อผลสถิติในวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคมพบว่า 76% ของเตียงในโรงพยาบาลมีผู้ป่วยอยู่ และในบางพื้นที่ เช่น เกาะชวามียอดสูงถึง 85% แล้ว

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส