วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม สำนักข่าว The New York Times รายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้แจ้งให้ ไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) และ โมเดอร์นา (Moderna) ขยายการศึกษาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ในเด็กอายุตั้งแต่ 5 – 11 ปี เพื่อตรวจหาผลข้างเคียงที่หายาก เช่น การอักเสบของหัวใจ ซึ่งอาจพบได้ในผู้ที่ฉีดวัคซีนอายุต่ำกว่า 30 ปี

อ.ย. สหรัฐฯ ได้ขอให้ไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทคและโมเดอร์นาไปศึกษาเพิ่มเติมในกลุ่มเด็กอายุ 5 – 11 ปีรวมกัน 3,000 คน เพราะพิจารณาแล้วว่าขอบเขตของการศึกษาในเด็กตอนแรกยังตรวจหาผลข้างเคียงที่หายากไม่เพียงพอ ได้แก่ โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย การอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ และการอักเสบของเยื่อบุหัวใจ

สำนักข่าว CNET เผยว่าไฟเซอร์ได้เริ่มการศึกษาในเด็ก 5 – 11 ปี เมื่อ 8 มิถุนายนและ 21 มิถุนายนได้ศึกษาในเด็กต่ำกว่า 5 ปี โดยมีผู้เข้าร่วมจากสหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ โปแลนด์ และสเปนรวมกันถึง 4,500 คน ซึ่งจะรายงานผลของกลุ่มเด็ก 5 – 11 ปีราวกันยายนและของเด็ก 2 – 5 ปี พร้อมด้วย 6 เดือนถึง 2 ขวบในปลายปีนี้

ส่วนโมเดอร์นาได้เริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมทำการศึกษาเมื่อเดือนมีนาคม และจะขยายการทดลองเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะขออนุญาตใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ในฤดูหนาว (ธันวาคม)หรือในต้นปีหน้า

ที่มา : cnet และ seattletimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส