วันที่ 1 สิงหาคม 2021 มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตารายใหม่จำนวน 75 ราย ในประเทศจีน ส่งผลให้ทางการจีนประกาศล็อกดาวน์เข้มงวดเพื่อหยุดการระบาดที่เกิดขึ้น และรีบทำการตรวจเชิงรุก

ภายใน 10 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 284 ราย แพร่กระจายอยู่ใน 14 จังหวัดในประเทศจีน โดยคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้เริ่มต้นที่เมืองหนานจิงเป็นแห่งแรก หลังจากที่จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดีในระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา

ในทันทีที่มีการระบาดระลอกนี้เกิดขึ้น เมืองต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องถูกสั่งให้ล็อกดาวน์ ประชาชนต้อง Work from home ถูกห้ามไม่ให้เข้าสถานที่ท่องเที่ยว และมีการสั่งหยุดเที่ยวบิน โดยพบว่า เมืองที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ๆ มักเป็นเมืองที่โด่งดังในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว

ทางการเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกมาจากพนักงานในท่าอากาศยานนานาชาติหนานจิงลู่โข่ว ที่เข้าไปทำความสะอาดเครื่องบินซึ่งมีผู้โดยสารชาวรัสเซียที่ติดเชื้อนั่งอยู่

ล่าสุดเที่ยวบินออกจากหนานจิงทั้งหมดถูกยกเลิก และประชากรกว่า 1,600 คนที่เกี่ยวข้องถูกสั่งให้กักตัวในบ้านเป็นเวลา 14 วัน และห้ามเดินทางออกนอกเมือง

จีนได้ทำการแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศจำนวน 1,600 ล้านโดส จากประชากรในประเทศประมาณ 1,400 ล้านคน โดยพบว่า แม้ปัจจุบันจะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตจากการระบาดในครั้งนี้

อ้างอิง: Reuters