วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม ลอยด์ ออสติน (Lloyd Austin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ส่งบันทึกถึงทหารทุกคนในกองทัพว่าจะขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติการฉีดวัคซีนแก่ทหารและเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐฯ ทุกคนภายใน 15 กันยายนหรือเร็วกว่านั้นหาก อ.ย. อนุมัติการใช้วัคซีนได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อป้องกันกองทัพและครอบครัวปลอดภัยจากโควิด 19 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเตรียมพร้อม 2 – 3 สัปดาห์ก่อนเริ่มดำเนินการ

เดือนกรกฎาคมมีข้อมูลเปิดเผยว่าการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด 19 ในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อเกือบ 80% มาจากสายพันธุ์เดลต้าที่ติดต่อได้รวดเร็วขึ้นและผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 97% คือผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ส่งผลให้รัฐบาลต้องผลักดันเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 แก่ประชากรที่เหลือโดยเร็ว

ปี 2021 สหรัฐฯ มีจำนวนบุคลากรในกองทัพราว 1.4 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้วกว่า 1 ล้านนายและอีก 237,000 นายได้รับการฉีดวัคซีนหนึ่งครั้ง โดยกองทัพเรือฉีดให้ทหารประจำการแล้วมากกว่า 74% และลูกเรือสำรองทั้งหมดได้ฉีดแค่เข็มเดียว กองทัพอากาศฉีดให้ทหารประจำการไปแล้ว 65% และกำลังสำรอง 60% ส่วนทหารบกฉีดใกล้ถึง 50%

เนื่องจากวัคซีนโควิด 19 ถูกประกาศใช้ในกรณีฉุกเฉินจึงไม่สามารถกำหนดให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของกองทัพต้องฉีดวัคซีนได้ ดังนั้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ จึงขอให้กระทรวงกลาโหมปรับนโยบายกำหนดให้วัคซีนป้องกันโควิด 19 อยู่ในรายชื่อวัคซีนที่ทหารทุกคนต้องฉีด

ที่มา : cnet.com และ apnews.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส