อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) นักแสดง นักธุรกิจ และอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนที่ 38 ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับชาวอเมริกันที่ไม่ยอมใส่หน้ากาก ไม่ทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า “You’re a schmuck” ซึ่งเป็นคำที่ค่อนข้างแรงว่า “คุณมันพวกโง่เง่า!”

ชวาร์เซเน็กเกอร์ได้โพสต์วิดีโอความยาวประมาณ 4 นาทีบน Instagram โดยเป็นการพูดถึงการกลับมาระบาดของโควิด-19 ที่มาจากสายพันธุ์เดลตา และอธิบายเหตุผลว่า ทำไมเราถึงควรใส่หน้ากาก เชื่อฟังคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในการล้างมือบ่อย ๆ เข้ารับการฉีดวัคซีน หรือการเว้นระยะห่าง

ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างกล้ามแขน ไม่มีใครรู้มากกว่าผมในเรื่องนี้ เพราะผมศึกษามันมานานกว่า 50 ปี และมันก็เหมือนกับเรื่องไวรัส ที่มีผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเรื่องนี้มาปีแล้วปีเล่า แล้วทำไมคุณถึงไม่เชื่อคำแนะนำของกลุ่มคนเหล่านี้?

หนึ่งในคำพูดของอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger)

“เราควรร่วมมือกัน แทนที่จะมัวแต่พูดว่า ‘นี่คือประเทศเสรี ฉันมีเสรีภาพที่จะไม่ใส่หน้ากาก’ มันก็จริงที่คุณมีอิสระที่จะเลือกไม่สวมหน้ากาก แต่คุณจะเป็นพวกโง่เง่า เพราะคุณควรจะปกป้องเพื่อนพ้องรอบตัวคุณ” ชวาร์เซเน็กเกอร์กล่าว

ไม่เพียงแค่นั้นเขายังอธิบายถึงข้อเท็จจริงอีกว่า “มันมีไวรัสอยู่ มันทำให้คนตาย และวิธีเดียวที่จะป้องกันก็คือการรับการฉีดวัคซีน ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือตลอดเวลา ไม่ใช่มัวแต่คิดว่า เสรีภาพภาพของฉันถูกรบกวน มันไม่ใช่เลย ช่างหัวเสรีภาพของคุณสิ เพราะเสรีภาพต้องมาพร้อมภาระหนี้ที่และความรับผิดชอบ เมื่อคุณแพร่เชื้อให้คนอื่น นั่นแหละคือสิ่งที่อันตราย”

คุณไม่สามารถพูดว่า ‘ใครก็ไม่สามารถบอกให้ฉันหยุดเมื่อเห็นสัญญาณไฟจราจรได้ ฉันจะฝ่ามันไป’ แต่หลังจากนั้นคุณทำให้คนอื่นเสียชีวิต และนี่คือผลจากการกระทำของคุณ

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger)

การโพสต์คลิปดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนร่วมมือกันเพื่อหยุดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปรับทัศนคติของตัวเองเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเสรีภาพต่อการใส่หน้ากาก และให้เชื่อคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ โดยล่าสุดโพสต์ดังกล่าวมียอดผู้ชมสูงถึง 1,395,960 ครั้ง และมีผู้กดถูกใจมากถึง 203,853 คน

อ้างอิง: IFLS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส