ทำเนียบข่าวประกาศในวันที่ 27 สิงหาคมเผยว่า ครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นอายุ 12 ถึง 17 ปีในอเมริกาได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว อย่างน้อย 1 โดส และกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีอัตราผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุด

ตอนนี้เราได้บรรลุความสำเร็จอีกขั้นในการพยายามฉีดวัคซีนให้กับผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ 50% ในกลุ่มอายุ 12 ถึง 17 ปี ในตอนนี้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว และที่จริงอัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้นรวดเร็วยิ่งกว่ากลุ่มช่วงอายุอิื่น ๆ

เจฟฟรีย์ ซีเอนส์ (Jeffrey Zients) ผู้ประสานงานการบริหารโควิด-19

แม้ประชากรชาวอเมริกันจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มาก แต่ปัจจุบันก็ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาอยู่ในหลายพื้นที่ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ มีผู้ป่วยรายใหม่ต่อสัปดาห์สูงถึง 1,020,072 ราย เป็นยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน ในขณะที่อัตราการเสียชีวิตลดน้อยลงกว่าในช่วงต้นปีที่มียอดผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์สูงถึง 1,745,361 ราย

อ้างอิงสถิติจากองค์การอนามัยโลกพบว่า ในช่วงเดือนมกราคม 2021 ที่มีการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟา อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 1.2% ในขณะที่ปัจจุบัน ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 0.66%

อ้างอิง1: Reuters

อ้างอิง2: WHO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส