จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์สั่งการล็อกดาวน์ทั่วประเทศกะทันหันในช่วงกลางเดือนสิงหาคมหลังจากพบการแพร่เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่ในขณะที่เมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศต่างเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เมืองโอคแลนด์ที่มีประชากร 1.7 ล้านคนยังคงถูกล็อกดาวน์เข้มงวดต่อไป นับเป็นระยะเวลาการล็อกดาวน์ประมาณ 7 สัปดาห์แล้ว

ในวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม อาร์เดิร์นจะตัดสินใจว่า ระดับการล็อกดาวน์ในโอคแลนด์จะลดลงมาหรือไม่ อย่างไรก็ตามการเข้า-ออกเมืองยังคงถูกระงับต่อไปเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันนั้นพบว่า มีการเพิ่มขึ้นและลดลงอยู่ในช่วง 8 – 45 รายต่อวัน ซึ่งทางรัฐบาลได้ออกมาขอความร่วมมือให้ชาวเมืองโอคแลนด์ทดสอบการติดเชื้อในช่วงวันหยุดเพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปมากกว่านี้

การล็อกดาวน์เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือนทำให้ประชาชนบางส่วนเริ่มกังขากับมาตรการล็อกดาวน์ฉับพลันของอาร์เดิร์น อย่างไรก็ตามเธอได้ออกมาอธิบายว่า แผนการล็อกดาวน์นั้นไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 0 ราย แต่เป็นการยับยั้งการแพร่กระจายเป็นวงกว้างให้ได้อย่างรวดเร็ว และการล็อกดาวน์จะจบลงหากประชากร 90% ได้รับการฉีดวัคซีน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส