อ้างอิงจากข้อมูลของ Reuters พบว่า ในวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในสหรัฐอเมริกามีจำนวนเกิน 900,000 รายแล้ว หลังการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนระลอกล่าสุด

ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมจนถึงปัจจุบัน ที่อเมริกามีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 100,000 ราย สอดคล้องกับยอดผู้ติดเชื้อและจำนวนการเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น เพราะสายพันธุ์โอไมครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

แม้หลักฐานจะบ่งชี้ว่าสายพันธุ์โอไมครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่เพราะมันสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วกว่า ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้จำนวนผู้เข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นถึงขีดจำกัดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวันของอเมริกาเฉลี่ยอยู่ที่ 354,000 รายต่อวัน ลดลงมาจากเดือนมกราคมที่เคยมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 806,000 รายใน 1 วัน โดยปัจจุบันมีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 117,000 ราย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ส่วนมากผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโอไมครอนและต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลเป็นบุคคลที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน และเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรังอื่น ๆ

ปัจจุบันสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก ตามมาด้วยรัสเซีย บราซิล อินเดียที่มียอดผู้เสียชีวิตรวมกันประมาณ 1,800,000 ล้านราย อย่างไรก็ตามหากเทียบจำนวนผู้เสียชีวิตต่อจำนวนประชากรในประเทศกลับพบว่า อเมริกาอยู่อันดับที่ 20 โดยมี 2 อันดับแรกได้แก่ เปรู และ รัสเซีย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส