Devialet บริษัทเครื่องเสียงพรีเมียมจากฝรั่งเศสระดมทุนได้มากถึง 50 ล้านเหรียญ หรือราว 1,800 ล้านบาท โดยระดมทุนได้จาก Crédit Mutuel Equity, กองทุน Bpifrance’s Large Venture และนักลงทุนรายใหม่จากเอเชียที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ซึ่งทาง Devialet ก็ไม่ได้ต้องการที่จะเปิดเผยตัวตนของนักลงทุน แต่คาดว่าจะเป็นนักลงทุนจากจีน

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักแบรนด์นี้ – Devialet (เดอเวียเลต์) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่ขึ้นชื่อในเรื่องการออกแบบและจำหน่ายลำโพงระดับไฮเอนด์ โดยผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัทคือ Devialet Phantom I ทีมวิศวกรของบริษัทบอกว่า ด้วยการออกแบบลำโพงรูปไข่ทำให้ไม่มีการบิดเบือน และเสียงรบกวนอื่น ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์ของ Devialet โดยเฉพาะ

ด้วยการออกแบบและเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม ทำให้ลำโพงของ Devialet มีราคาสูงถึง 2,300 เหรียญ หรือราว 85,000 บาท ซึ่งในเรื่องของเสียงนี่ก็ต้องลองฟังครับ สุดยอดจริง ๆ

เมื่อเวลาผ่านไป Devialet ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น รวมถึงขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดคือเข้ามาในตลาดหูฟังและซาวด์บาร์อย่าง Devialet Dione (เดอเวียเลต์ ดิออง) ซึ่งเน้นจำหน่ายผู้ใช้งานที่ต้องการซาวด์บาร์คุณภาพระดับพรีเมียม

นอกจากผลิตภัณฑ์ของ Devialet เองแล้ว บริษัทยังมีแผนกลิขสิทธิ์เทคโนโลยีเสียงและสิทธิบัตร โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมมือกับ Sky, Iliad, Altice USA และ Huawei เพื่อเปิดตัวเครื่องเสียงที่มีเทคโนโลยีของ Devialet เข้าไปผสมอยู่ด้วย

การระดมทุนล่าสุด Devialet วางแผนที่จะขยายตลาดในต่างประเทศรวมถึงลิขสิทธิ์/สิทธิบัตรเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วย ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Devialet ได้เปิดสาขาในจีนทั้งหมด 6 สาขา ในเกาหลีใต้ทั้งหมด 5 สาขา และอีกหลายแห่งในญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และอินโดนีเซีย แม้ว่า Devialet จะเป็นแบรนด์ที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มแต่บริษัทก็มีความเติบโต 2 หลักเลยทีเดียว

ที่มา TechCrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส