Google ประจำประเทศญี่ปุ่นดูเหมือนจะสนุกกับการหาแนวทางใหม่ ๆ ให้คุณสามารถพิมพ์งานได้ทุกที่ทุกเวลา ปีนี้นำเสนอ Gboard แนวใหม่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครคิดจะทำ Gboard 棒バージョン หรือ Gboard stick คีย์บอร์ดแบบแถว

Gboard เป็นแนวคิดสนุกกับการพิมพ์งานรูปแบบใหม่ ๆ เช่นเดียวกับครั้งนี้ คุณเคยประสบปัญหาไม่พบตัวอักษรที่คุณต้องการจะพิมพ์หรือไม่? เนื่องจากคีย์บอร์ดถูกออกแบบมาให้มอง 2 ทิศทาง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปจากการมองในทิศทางเดียวกัน

Gboard stick คีย์บอร์ดแบบแถวที่จะปฏิวัติวงการที่จะช่วยให้คุณพิมพ์งานได้ง่ายขึ้นโดยการเรียงปุ่มเป็นแถวเดียวกัน การวางเลย์เอาต์ QWERTY ตามคีย์บอร์ดปกติทั่วไป คีย์บอร์ดรองรับการวางเลย์เอาต์แบบเรียงตัวอักษรด้วย เช่น ABC โดยใช้อาร์เรย์โค้ด ASCII เป็นต้น

สเปค

  • ความยาว 1650 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง พอให้แมวเดินข้ามได้
  • ความสูง ความหนาที่พกพาได้
  • อุปกรณ์เสริม แท่นชาร์จ, กระเป๋าหิ้ว และสาย USB ยาว 5 เมตร

เมื่อคุณใช้งาน Gboard stick แขนของคุณสามารถกางออกได้อย่างเป็นธรรมชาติ คุณสามารถยืดเหยียดแขนได้อย่างลับ ๆ แม้กำลังทำงานอยู่ บางทีคุณกดปุ่มขวาสุดหรือซ้ายสุด อาจจะเหยียดขาโดยไม่ได้ตั้งใจ

นอกจากจะใช้พิมพ์งานแล้ว Gboard stick ยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ แอบซ่อนอยู่ด้วย เช่น ไม้บรรทัด, ราวตากผ้า, ที่วางตะเกียบ, ไม้จับแมลง เป็นต้น

ในอนาคตกำลังพัฒนา Gboard stick สามารถม้วนได้และพกพาสะดวกขึ้น

Gboard stick ไม่มีวางจำหน่ายที่ไหน สามารถสร้างคีย์บอร์ดเพียงอันเดียวในโลก คุณสามารถทำเองได้ แผนผังบอร์ดและซอฟต์แวร์เป็นโอเพ่นซอร์ส นำหัวแร้งของคุณและลงมือทำด้วยตัวเอง

เอกสารออกแบบผ่าน GitHub คลิกที่นี่

อ้างอิง Google blog

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส