อุปสรรคของนักปั่นนอกจากจะต้องเผชิญกับพื้นถนนที่ไม่เรียบ เป็นร่องแล้ว ยังต้องระมัดระวังรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ที่บางคันก็ขี่ตามมายันบนฟุตปาธ อุบัติเหตุจึงอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่จะดีกว่าไหมหากนักปั่นจักรยานจะมีอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย และสามารถพกติดตัวได้ง่ายเช่น ‘กระเป๋าเป้’ สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วโดยบริษัทในฝรั่งเศส ผลิตกระเป๋าเป้ถุงลมสำหรับนักปั่น ที่ทำงานไวเพียง 0.1 วินาที เซฟทุกการกระแทกในชื่อว่า STAN Airbag

STAN Airbag ผลิตโดยบริษัท In&Motion ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเซฟตี้ในมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ในสนามแข่ง ซึ่งได้พัฒนามาสู่การเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้จักรยาน โดยออกแบบมาในรูปแบบ กระเป๋าเป้ ที่เป็นไอเทมติดตัวนักปั่นอยู่แล้ว เสริมด้วยการสอดแทรกถุงลมนริภัยหรือแอร์แบ็ก ที่ทำงานทันทีเมื่อมีการกระแทกอย่างรุนแรงเพียง 0.1 วินาที ล้มปุ๊บ ทำงานปั๊บ ซึ่งจะมีถุงลมผองตัวออกมาคลุมบริเวณศีรษะ หลัง หน้าอกและคอของนักปั่น เพื่อเซฟตี้ทุกการกระแทกนั่นเอง

ทีมงานของ STAN Airbag ให้เหตุผลว่าทำไมต้องทำถุงลมคลุมร่างกายขนาดนี้ “เพราะเมื่อเกิดการล้มไม่ใช่เพียงแค่ศีรษะเท่านั้นที่จะได้รับบาดเจ็บ เราจึงต้องป้องกันอวัยวะหลาย ๆ ส่วน” แน่นอนว่าส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างศีรษะจะช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บได้ถึง 80% เลยทีเดียว

STAN Airbag ยังยกระดับการป้องกันอันตรายไปอีกขั้น โดยก่อนการใช้งานตัวกระเป๋าเป้แนะนำให้เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนผ่านแอปพลิเคชัน ‘My In&Box – Motocycle Airbag’ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดทำให้ถุงลมนิรภัยภายในกระเป๋าทำงาน ตัวกระเป๋าจะติดต่อไปยังเบอร์ฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ เพื่อแจ้งว่าอาจมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นและสามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที ไอเดียดีแบบนี้น่าสนับสนุนจริง ๆ ครับ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส