ปัจจุบันประเทศเนเธอร์แลนด์ถูกมองว่าเป็นเมืองหลวงแห่งการปั่นจักรยานของโลก นั่นไม่ใช่แค่มีอัตราการปั่นจักรยานที่สูงเท่านั้น แต่ต้องขอบคุณกฎหมายที่ให้ความสำคัญกับจักรยานเป็นอันดับแรกของประเทศและการออกแบบเมืองที่เหมาะสมอีกด้วย ชาวเนเธอร์แลนด์มีการปั่นจักรยานในเมืองเป็นเรื่องปกติและนิยมใช้มากกว่าการขับรถด้วยซ้ำ แม้ว่าจักรยานที่ใช้กันทั่วไปมีการออกแบบตั้งตรงและยางที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางแคบ แต่จักรยานที่ใช้ยาง fat tire กลับพบได้มากที่สุดในเนเธอร์แลนด์เนื่องจากยอดขายจักรยานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ปัญหาที่ตามมาคือจักรยานไฟฟ้าที่มียาง fat tire กลายเป็นเป้าหมายหลักในการขโมยจักรยานเช่นกัน จากข้อมูลของ ANWB ในอัมสเตอร์ดัมโอกาสที่จักรยานที่มียาง fat tire จะถูกขโมยคือ 90% เลยทีเดียว

ล่าสุดทาง Royal Dutch Touring Club (ANWB) สมาคมจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่าจะไม่รับประกันจักรยานที่ใช้ยาง fat tire อีกต่อไป เนื่องจากมีโอกาสถูกขโมยได้สูงมาก ปัจจุบัน ANWB ประกันจักรยานที่ใช้ยาง fat tire ประมาณ 10,000 คัน และอ้างว่าความเสียหายสำหรับจักรยานที่ใช้ยาง fat tire เพิ่มขึ้นเป็น 800% ของเบี้ยประกันภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ประกันจักรยานพุ่งสูงขึ้น จึงมีการตัดสินใจไม่รับประกันจักรยานที่ใช้ยาง fat tire อีกต่อไป 

ความนิยมของยาง fat tire ในเนเธอร์แลนด์เติบโตขึ้นเนื่องจากมีการใช้งาน e-bikes เพิ่มขึ้น และปัจจัยอีกประการหนึ่งคือเร็ว ๆ นี้ได้มีการบังคับใช้กฎหมายหมวกกันน็อคฉบับใหม่กับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก แต่เนื่องจากจักรยานไฟฟ้าที่ใช้ยาง fat tire ไม่จำเป็นต้องสวมหมวกกันน็อค ทำให้ผู้ขับขี่จักรยานยนต์จำนวนมากเปลี่ยนมาใช้จักรยานไฟฟ้าที่มียาง fat tire

ที่มา electrek