Sonova บริษัทสัญชาติสวิสที่รู้จักกันดีฐานะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องเสียงทางการแพทย์ เช่น เครื่องช่วยฟังและประสาทหูเทียม กำลังซื้อธุรกิจหูฟังสำหรับผู้บริโภคของ Sennheiser นั่นหมายความว่า Sonova จะมีสิทธิ์ในผลิตภัณฑ์หูฟังสำหรับผู้บริโภคหูฟังไร้สายและรวมถึงซาวน์บาร์ของ Sennheiser เพื่อขยายตลาดสู่อุปกรณ์เครื่องเสียงสำหรับผู้บริโภคนั่นเอง

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Sennheiser ประกาศว่าบริษัทกำลังมองหาบริษัทที่จะมาซื้อธุรกิจหูฟังสำหรับสำหรับผู้บริโภคโดยเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ Sennheiser ตัดสินใจขายธุรกิจนี้เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะช่วงหลัง ๆ ที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหันมาทำหูฟังแบรนด์ตัวเองด้วย แม้ว่า Sennheiser จะสามารถสร้างยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2019 แต่บริษัทก็ยังไม่สามารถสร้างกำไรได้มากเท่าที่ควร

Andreas และ Daniel Sennheiser
Andreas และ Daniel Sennheiser

สองพี่น้อง แอนเดรียส์ และ แดเนียล เซนน์ไฮเซอร์ (Andreas และ Daniel Sennheiser) ซีอีโอร่วม กล่าวว่า การหาพาร์ตเนอร์ที่จะมารับช่วงต่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บริษัทที่จะรับช่วงต่อได้นั้น นอกจากจะต้องมีความหลงใหลในเครื่องเสียงและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าแล้ว ยังต้องมีค่านิยมขององค์กรที่คล้ายคลึงหรือเหมือนกันอีกด้วย

จากแถลงการณ์ของ Sonova ระบุว่า บริษัทจะยังคงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Sennheiser ต่อไป ส่วนมูลค่าดีลนี้ปิดไปที่ 200 ล้านยูโร หรือประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยการขายธุรกิจนี้จะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 ส่วนการประเด็นของ Sennheiser ในประเทศไทยนั้น เรายังต้องรอความชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

เกี่ยวกับ Sonova

โดย Sonova เป็นผู้ให้บริการโซลูชันเกี่ยวกับการฟังและการได้ยินเสียง มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Stäfa ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยกลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจผ่านแบรนด์หลักต่างๆ ในเครือ ได้แก่ Phonak, Unitron, Hansaton, Advanced Bionics และแบรนด์ด้านการช่วยเหลือดูแลด้านการได้ยินเสียง (Audiological Care) ได้แก่ AudioNova, Geers, Boots Hearing Care, Connect Hearing และ Lapperre โดย Sonova ได้มอบกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมที่สุดในอุตสาหกรรมแขนงนี้ให้แก่ลูกค้า ตั้งแต่เครื่องช่วยฟัง (Hearing instruments) ไปจนถึงประสาทหูเทียม (Cochlear implants) และโซลูชันส์การสื่อสารแบบไร้สาย (Wireless communication solutions)

อ้างอิง Sennheiser , The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส