เมื่อคืนนี้แอปเปิล (Apple) ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐานเสียงระดับไฮเอนด์ ด้วยคุณภาพเสียงระดับ Lossless และ Hi-Resolution Lossless พร้อมรองรับ Dolby Atmos และระบบเสียงรอบทิศทางที่จะเปิดให้ใช้กันในเดือนมิถุนายนนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

มีข่าวยืนยันล่าสุดจากแอปเปิลผ่านเว็บไซต์ T3 ว่า การมาของ Apple Music Lossless นั้น ตัวหูฟังไร้สายที่เป็นซิกเนเจอร์ของแอปเปิลเลย ณ ตอนนี้ อย่าง AirPods Max ราคาเฉียด 2 หมื่น และ AirPods Pro ที่มีราคาเกือบ 1 หมื่นบาท กลับยังไม่รองรับการใช้งานเสียงแบบ Lossless

เหตุผลก็มาจากอุปกรณ์ AirPods เหล่านี้ ไม่ว่าจะ AirPods, AirPods Pro, หรือ AirPods Max ต่างรองรับกับการเข้ารหัสเสียงแบบ AAC เท่่านั้น ซึ่งใน Apple Music Lossless มีการเปลี่ยนรูปแบบการเข้ารหัสไปเป็น ALAC (Apple Lossless Audio Codec) จึงทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ไม่สามารถรับฟังเสียงคุณภาพระดับ Lossless ที่เปิดตัวในครั้งนี้ได้นั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับอุปกรณ์เหล่านี้ทั้ง AirPods, AirPods Pro, AirPods Max, หรือหูฟังต่าง ๆ ที่มีการใช้ชิป Apple H1 หรือ W1 จะสามารถรับฟังเสียงในรูปแบบ Dolby Atmos พร้อมด้วยกับสามารถเปิดใช้ฟีเจอร์เสียงตามตำแหน่ง (Spatial Audio) เพื่ออิ่มเอมไปกับระบบเสียงแบบรอบทิศทาง 360 องศา

อ้างอิง : MacRumors