ไม่ต้องรอนาน หลังจากมีโลโก้ของ Apple Music Lossless หลุดออกมาเมื่อไม่นานนี้ ล่าสุดแอปเปิล (Apple) ได้ประกาศเปิดตัว Apple Music เสียงระดับ HiFi สุดพิเศษกับฟีเจอร์เสียงรอบทิศทาง (Spatial Audio) พร้อมรองรับ Dolby Atmos เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงสมจริง คมชัดทุกรายละเอียด ที่จะเปิดให้ใช้งานแบบเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายนนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากแพลนเดิมที่สมัคร

แอปเปิลจะทยอยเพิ่มเพลงที่รองรับ Dolby Atmos อย่างต่อเนื่อง โดย Apple Music จะมีการเล่นไฟล์ที่เป็น Dolby Atmos โดยอัตโนมัติ ในไฟล์เพลงที่มีการรองรับแล้ว ทั้งการเปิดโดยใช้ลำโพงในตัวของ iPhone, iPad, และ Mac รวมถึงหูฟัง AirPods หรือ Beats ที่ใช้ชิป H1 หรือ W1 ทุกรุ่น โดยสามารถสังเกตได้จากแท็กที่จะมีการขึ้นว่า Dolby Atmos

นอกจากนี้ยังมีการใช้การเข้ารหัสเสียงแบบ ALAC (Apple Lossless Audio Codec) เก็บทุกรายละเอียดของไฟล์เสียงต้นฉบับไว้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถฟังเสียงระดับ HiFi เสมือนอยู่ในห้องอัด โดยสามารถเปิดใช้งานได้แล้ววันนี้ในการตั้งค่า คุณภาพเสียงแบบ Lossless นี้จะเริ่มต้นที่คุณภาพระดับ CD หรือ 16 บิต ที่ 44.1 kHz ขึ้นไปสูงสุดถึงระดับ 24 บิต ที่ 48 kHz และยิ่งไปกว่านั้นในระดับ Hi-Resolution Lossless สูงสุดถึงระดับ 24 บิต ที่ 192 kHz

แต่ถึง Apple Music Lossless จะมีเสียงคมชัดขนาดไหน ก็ยังไม่มี AirPods ตัวไหนรองรับอยู่ดี

อ้างอิง : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส