ซัมซุงเปิดตัวเทคโนโลยีทีวีประจำปีในงาน CES 2022 โดยไฮไลท์ของปีนี้อยู่ที่ทีวียักษ์ Micro LED และทีวี Neo QLED รุ่นใหม่ที่ปรับปรุงขึ้นจากปีที่แล้ว

Micro LED สำหรับคนชอบทีวีจอยักษ์

Samsung Micro LED
Samsung Micro LED

เริ่มจากทีวีเทคโนโลยี Micro LED กันก่อน ซึ่งจะเป็นทีวีจอใหญ่ที่ใช้หลอด LED ขนาดเล็กระดับไมโครเมตร (1 Micrometre = 0.001 Millimetre) ซึ่งแต่ละจอก็จะประมาณ 25 ล้านหลอดเพื่อสร้างภาพออกมา โดยใน CES 2022 ได้เปิดตัว 3 ขนาดคือ 110”, 101” และ 89”

เมื่อแต่ละพิกเซลเป็นหลอด LED จึงทำให้จอ Micro LED สามารถให้ความสว่างได้สูงสุดถึง 2000 nit แถมสามารถไล่ระดับแสงสว่างได้ 20 bit หรือไล่แสงได้มากกว่า 1 ล้านระดับ พร้อมรองรับขอบเขตสี 100% DCI-P3 และ Adobe RGB ด้วย จึงให้ภาพ HDR ได้สวยงาม และไม่มีอาการ Burn-in ที่เป็นปัญหาของจอ OLED ด้วย

โดย Samsung Micro LED นั้นมีดีไซน์แบบ Monolith คือมีลักษณะเป็นบล็อกที่สามารถเอามาต่อกันได้ โดยให้พื้นที่หน้าจอถึง 99.99% ของพื้นที่ด้านหน้า คือแทบไม่มีกรอบเลยนั้นเอง ส่วนการใช้งานนั้นรองรับระบบเสียง Dolby Atmos และมีระบบเสียง OTS Pro ของซัมซุงเองด้วย แถมสามารถใช้งานได้พร้อมกัน 4 หน้าจอ (จอใหญ่แบ่งเป็น 4 จอเล็ก) จาก 4 แหล่งภาพพร้อมกัน

Neo QLED 2022 ปรับปรุงให้แจ่มกว่าเดิม

จอประเภท QLED นั้นเกิดตั้งแต่ปี 2017 แล้วในปี 2021 ก็ได้รับการปรับปรุงเป็นจอ Neo QLED ซึ่งทำให้ LED ด้านหลังเล็กลงเหลือ 1/40 จากของเดิม และในปี 2022 นี้ก็ได้รับการปรับปรุงอีกครั้งครับ

สำหรับ Neo QLED 2022 มีความสามารถใหม่คือ

  • ไล่ระดับความสว่างได้เป็น 14 bit (16,384 ระดับ) จากเดิม 12 bit (4,096 ระดับ)
  • หลอดด้านหลังปรับความกว้างของแสงได้ (Shape Adaptive Light) คือบีบแสงให้เป็นจุดได้มากขึ้น หรือจะกระจายแสงก็ได้ ทำให้ Contrast ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม
  • โปรเซสเซอร์ AI ดีขึ้น วิเคราะห์โดยอิงจากลักษณะการมองของมนุษย์ เกิดเป็น AI Object Depth Enhancer เพื่อสร้างมิติของภาพ
  • Intelligent comfort mode ปรับสี-แสงตามเวลา โดยอิงข้อมูลพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ทำให้ดูทีวีก่อนนอนแล้วนอนหลับได้ดีขึ้น
  • Intelligent Calibration App สามารถเอามือถือไปส่องทีวีเพื่อจูนสีจอได้เลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทางราคาแพง
  • Q-Symphony 2.0 ใช้ Soundbar กับลำโพงทีวีร่วมกันได้ดีขึ้น
  • infinity One Design หนา 16.99 mm หรือประมาณครึ่งนิ้ว
  • One Connect Box ก็ขนาดเล็กลง ขาตั้งก็เป็นโลหะชิ้นเดียว
  • รองรับ 4K 144 Hz

ซึ่ง Samsung Neo QLED QN900B ตัวท็อปจะมีลำโพงยิงเสียงขึ้นได้บน ได้เสียง 6.2.4 90 Watt ทำให้ได้ระบบเสียง OTS Pro ที่ให้เสียงตามวัตถุในภาพอย่างสมจริง ได้ แล้วยังมี True Atmos ที่ให้ประสบการณ์เสียง Dolby Atmos สมจริงขึ้นจากทีวีเลย โดยความสามารถจำลองตำแหน่งเสียงพูดตามภาพ จะเริ่มที่รุ่น Q70B ขึ้นไป

ทีวีกลุ่ม Lifestyle

Samsung The Frame 2022
Samsung The Frame 2022

ในปี 2021 ซัมซุงขาย The Frame ได้ 1 ล้านเครื่อง และถ้านับตั้งแต่เปิดตัวมาก็ขายได้ 2 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นทีวีหน้าจอแบบกรอบรูปที่ขายดีมาก

โดยการปรับปรุงทีวีกลุ่ม Lifestyle ในปี 2022 นี้ ทั้ง The Frame, The Sero และ The Serif ปรับหน้าจอเพื่อป้องกันแสงสะท้อนใหม่ หน้าจอเป็นแบบด้าน ทำให้เหมือนงานศิลปะมากขึ้น โดย The Frame มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 32 ถึง 85 นิ้ว ส่วน The Serif ทีวีมีขาตั้งก็ให้เลือกตั้งแต่ 43 ถึง 65 นิ้ว

ซอฟต์แวร์ใหม่ Smart Hub 2022

Samsung Micro LED
Samsung Micro LED

ทีวีในรุ่นปี 2022 จะมาพร้อม Smart Hub เวอร์ชันใหม่ ปรับหน้าตาใหม่ แนะนำเนื้อหามากขึ้น โดยใช้ AI วิเคราะห์ว่าเนื้อหาอะไรที่เหมาะบ้าง เพิ่มความสามารถหลายอย่าง

  • Gaming Hub ศูนย์รวมเกมที่จะแนะนำเกมผ่านระบบ NVIDIA GeForce Now, Stadia และ Utomik
  • Watch Together สามารถดูทีวีไปพร้อม ๆ กันจากคนละบ้านได้
  • NFT Platform เพื่อแนะนำ NFT และซื้อได้เลยจากทีวี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส