หลังจาก Devialet Phantom (เดเวียเลย์ แฟนท่อม) ลำโพงบ้านทรงไข่เสียงทรงพลัง และ Devialet Gemini (เดเวียเลย์ เจมินาย) หูฟัง TWS เสียงเยี่ยมออกมาสร้างความตื่นเต้นให้ตลาด ตอนนี้ Devialet แบรนด์เครื่องเสียงจากฝรั่งเศสเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ประจำปี 2022 ออกมาแล้วกับ Devialet Dione (เดเวียเลย์ ดี-ออง) ซาวน์บาร์ทรงพลังที่มาพร้อมลำโพง 17 ตัว ให้เสียง 5.1.2 Channel ครับ

Devialet Dione ORB
Devialet Dione ORB

จุดสะดุดตาแรกของซาวน์บาร์รุ่นนี้คือ ORB ลำโพงกลมๆ ตรงกลาง ที่เป็นช่องเสียงกลาง ให้ดีไซน์ที่แตกต่างจากซาวน์บาร์ทั่วไป โดยไม่ว่าจะวางไว้บนโต๊ะ หรือแขวนติดกำแพงก็ยังให้ดีไซน์ที่สวยงาม

จุดเด่นของ Sound Bar ตัวนี้คือภายในประกอบไปด้วยลำโพง 17 ตัวที่ประกอบไปด้วยไดรเวอร์อะลูมิเนียมแบบ Full-range 9 ตัว และ Subwoofer อะลูมิเนียมแบบ Long-throw อีก 4 คู่ นับเป็น 8 ตัว ทำให้ตอบสนองความถี่ได้กว้างใกล้เคียงกับหูมนุษย์คือ 24 – 21,000 Hz โดยไม่ต้องมีลำโพงซับวูฟเวอร์แยกออกไปเหมือนซาวน์บาร์ทั่วไป

นอกจากนี้ภาคแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นแอนtล็อก (DAC) ยังรองรับสัญญาณเสียงระดับ 96 kHz/24 Bit และให้ความดังได้สูงสุด 101 dB ที่ระยะ 1 เมตร คือดังมาก ห้องทั่ว ๆ ไปน่าจะเปิดเสียงดังไม่ถึงครึ่งก็เติมเสียงได้เต็มห้องแล้ว

ในแง่ของการชมภาพยนตร์ผ่าน Devialet Dione รองรับระบบ Dolby Atmos รอบทิศทาง 5.1.2 Channel (คือเสียงรอบตัว 5 ช่อง, ซับวูฟเฟอร์ 1 ช่อง และเสียงยิงกระทบเพดานตกลงมาอีก 2 ช่องสัญญาณ) ให้มิติเสียงรอบตัวโดยไม่ต้องมีลำโพงคู่หลัง นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี SPACE ของเดเวียเลย์เองที่ประมวลผลสัญญาณเสียงสเตอริโอให้ออกมาเป็นเสียงรอบทิศทางได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกโหมดการฟังได้ 4 แบบคือ

  • Movie Mode โหมดชมภาพยนตร์ ซึ่งถ้าต้นฉบับเป็นแบบ Mono หรือ Stereo จะมีการเพิ่มช่องสัญญาณเสียงให้ออกมารอบทิศทาง
  • Spatial Mode โหมดเสียงรอบตัว สำหรับการฟังเพลง
  • Voice Mode โหมดเน้นเสียงพูดสำหรับฟัง Podcast
  • Music Mode โหมดสำหรับฟังเพลง ให้เสียงสเตอริโอมาตรฐานที่ตัดการอัปสเกลเสียงเป็นรอบทิศทางออกไป

ทีเด็ดของลำโพงรุ่นนี้คือผู้ใช้สามารถสั่งสแกนพื้นที่ห้องผ่านแอป Devialet ในมือถือได้ โดยลำโพงจะใช้ไมค์ 4 ตัวที่อยู่ในตัวเพื่อรับเสียงรอบตัวและประเมินสภาพห้อง เพื่อปรับเสียงให้เหมาะกับห้องที่สุด นอกจากนี้ยังมี Adaptive Volume Level (AVL) ที่ลำโพงจะปรับ EQ อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เสียงออกมาสมบูรณ์ที่สุด เช่นจูนเสียงพูดให้ดังขึ้นในหนังแอ็กชันที่เอฟเฟกต์ดังเหลือเกิน

ซาวน์บาร์รุ่นนี้รองรับการเชื่อมต่อตามมาตรฐานปัจจุบันครบถ้วนทั้ง HDMI แบบ eARC, สายใยแก้ว TOSLINK พร้อมช่องต่อแลนด์แบบ Gigabit แล้วยังรองรับ Wi-Fi 5 GHz และ Bluetooth 5.0 ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อเครือข่ายได้ก็ทำให้รองรับ AirPlay 2, Spotify Connect และ UPnP ด้วย (ยังไม่รองรับ roon ในตอนนี้)

Devialet Dione เปิดตัวที่ราคา €2,190 ส่วนราคาไทยตั้งอยู่ที่ 95,990 บาท ซึ่งจะเริ่ม Pre-Order ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2565 และเริ่มจำหน่ายวันที่ 18 เม.ย. นี้ครับ

อ้างอิง: Devialet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส