เป็นที่รู้กันว่า Wii เปิดตัวแถมมากับ Wii Sports (ยกเว้นโซนญี่ปุ่น) และหากรวมยอดรวมทั้งหมดมันสามารถขายได้มากกว่า 82.9 ล้านชุด หากนับรวมยอดที่แถมมากับเครื่องเกมด้วย แต่ใครจะเชื่อว่า Wii Sports เกือบไม่ได้แถมมากับ Wii แล้วเพราะ เรจจี้ ฟิลส์-ไอเม (Reggie Fils-Aime) อดีตประธาน Nintendo อเมริกา ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่านหนังสือขีวประวัติของเขา

โดยผู้ที่ผลักดันให้ Wii Sports แถมมากับเครื่องคือ ฟิลส์-ไอเม แต่ในตอนแรกประธานบริษัทสาขาใหญ่อย่าง Satoru Iwata ได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้ โดยให้เหตุผลว่า Nintendo ไม่ได้มีนโยบายแจกเกมฟอร์มดีให้ฟรี ๆ แต่ฟิลส์-ไอเม อธิบายว่าเกม Wii Sports “ประสบการณ์ที่สมบูรณ์” แบบที่จะแนะนำให้ผู้เล่นเข้าใจระบบคอนโซลที่ใช้การบังคับแบบใหม่ เมื่อเทียบกับเกม Wii Play ที่ ชิเกรุ มิยาโมโต้ (Shigeru Miyamoto) ได้เสนอให้แถมไปกับเครื่อง Wii ในตอนแรก

และในที่สุด Wii Sports ก็ได้แถมไปกับ Wii ทุกโซนทั่วโลกยกเว้นญี่ปุ่น โดย Nintendo ได้ตระหนักว่ากลยุทธ์สำหรับตลาดตะวันตกบางครั้งต้องแตกต่างจากแนวทางในญี่ปุ่น แม้ว่าจะยังไม่มีการตกลงกันในการประชุมครั้งนั้น แต่ก็ได้รับไฟเขียวในตอนที่วางขาย และมันก็กลายเป็นตำนานของวงการเกม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส