เว็บไซต์ Axios รายงานว่ากลุ่มระบบเกษียณอายุและกองทุนบำนาญของเทศบาลเมืองนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องต่อ Activision Blizzard ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม โดยกล่าวหาว่า บ็อบบี้ โคทิก (Bobby Kotick) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Activision Blizzard เร่งขายบริษัทให้กับ Microsoft เพื่อเลี่ยงความผิดเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบ

กลุ่มเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองนิวยอร์ถือหุ้นของ Activision Blizzard และระบุว่าคณะกรรมการบริหารของบริษัทได้ทำให้ราคาหุ้นตก ทางกลุ่มยังเรียกร้องให้บริษัทแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อบริษัทของ Microsoft อาทิ ข้อมูลผู้ซื้ออย่างน้อย 5 รายที่ Activision เคยอ้างถึง และจดหมายภายในของผู้บริหาร

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ขอเอกสารภายในของ Activision Blizzard มาตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงของปีที่แล้ว เนื่องจากอยากจะรู้ว่าโคทิกรู้อะไรเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศภายในบริษัทบ้าง โดยกล่าวหาว่าการเข้าซื้อบริษัทของ Microsoft ทำให้โคทิกและผู้บริหารคนอื่น ๆ มีช่องทางในการหลบเลี่ยงความรับผิดชอบ

ซึ่งทางกลุ่มเชื่อว่าแม้คณะกรรมการบริหารจะรู้ปัญหาของโคทิก แต่ก็ไม่ได้ตัดสิทธิ์เจ้าตัวออกจากการเป็นผู้เจรจาการขายบริษัทให้กับ Microsoft

ที่มา vgchartz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส