สำนักข่าว The Washington Post รายงานโดยอ้างถึงอีเมลที่ เท็ด ไพรส์ (Ted Price) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Insomniac Games สตูดิโอเกมในสังกัด PlayStation แจ้งต่อพนักงานว่าบริษัทวางแผนบริจาคเงินจำนวน 50,000 เหรียญ (ราว 1.7 ล้านบาท) ให้กับ Women’s Reproductive Rights Assistance Project (WRRAP) เช่นเดียวกับ Sony ที่จะบริจาคเงินในจำนวนเดียวกัน

นอกจากนี้ พนักงานของ Insomniac ก็จะบริจาคให้กับ WRRAP ผ่านโครงการ PlayStation Cares ของ Sony ด้วย

Sony ยังจะสนับสนุนด้านการเงินให้กับพนักงานที่ต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับด้านอนามัยเจริญพันธุ์ในหลายรัฐอีกด้วย โดย Insomniac จะให้การสนับสนุนในการดำเนินการดังกล่าวของบริษัทแม่

อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 บริษัทจะไม่เปิดเผยการบริจาคเงินดังกล่าวต่อสาธารณะ ในอีเมลของไพรส์ยังห้ามไม่ให้พนักงานของ Insomniac เปิดเผยความเกี่ยวข้องของ Sony และ Insomniac กับการบริจาคครั้งนี้บนโลกออนไลน์ด้วย

ทาง Insomniac ยังไม่สามารถแถลงข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับการบริจาค รวมถึงไม่สามารถแสดงความเห็นในประเด็นสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูก Sony ลงโทษด้านทรัพยากรและจำกัดสิทธิในการดำเนินกิจกรรมในเรื่องอื่น ๆ

ไพรส์ได้ระบุในอีเมลว่า Insomniac ได้ส่งเอกสารความยาวเกือบ 60 หน้าไปยัง เฮอร์เมน เฮาสท์ (Hermen Hulst) ประธาน PlayStation Studios ที่รวมข้อเรียกร้องของพนักงานที่ขอให้ผู้บริหารปฏิบัติต่อพนักงานที่ได้รับผลกระทบให้ดีขึ้นกว่านี้

ก่อนหน้านี้ จิม ไรอัน (Jim Ryan) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ PlayStation เคยส่งจดหมายเวียนถึงพนักงานต่อกรณีกฎหมายทำแท้งว่าควรเคารพความเห็นที่หลากหลาย ตามด้วยเรียงความเกี่ยวกับหมาแมวความยาว 5 ย่อหน้า ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานอย่างมาก

ที่มา VGChartz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส