ใครจะไปคิดว่าเกมที่กำลังอยู่ในการพัฒนาอย่าง V Rising จะมีผู้เล่นให้ความสนใจเยอะพอสมควร แม้แต่ทีมพัฒนาเองยังตกใจกับผู้เล่นที่ให้ความสนใจต่อเกมของพวกเขา

‘V Rising’ เป็นเกมแนวโลกกว้าง เอาชีวิตรอด แอ็กชัน RPG ที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นแวมไพร์ที่ตื่นจากการหลับใหลมานาน ต้องออกหาดื่มเลือดและต้องพัฒนาความสามารถของตัวเอง เพื่อเอาชีวิตรอดในโลกกว้าง เกมจากการพัฒนาของ Stunlock Studios วางจำหน่ายใน Steam ไปเมื่อ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในรูปแบบของเกมกำลังพัฒนา

พอเกมวางจำหน่ายมีผู้เล่นให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก มีถึง 50,000 ผู้เล่นที่เล่นหลังจากเกมพึ่งวางจำหน่ายไม่กี่ชั่วโมง และวันที่ 23 พฤษภาคมในรอบ 24 ชั่วโมง ยอดผู้เล่นพุ่งสูงถึง 150,000 ผู้เล่น จนตอนนี้ยอดผู้เล่นต่อวันของ V Rising มากกว่า Grand Theft Auto V กับ Elden Ring ไปแล้ว

“ผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับยอดผู้เล่นมากนัก” เจเรมี ฟีลดิง (Jeremy Fielding) ผู้จัดการชุมชน Stunlock Studios เผย เฉลี่ยต่อวัน V Rising มีผู้เล่นประมาณ 80,000 ผู้เล่น และทำยอดขายไปกว่า 500,000 ชุด “ผมไม่คิดว่าจะมีผู้เล่นให้ความสนใจมากขนาดนี้”

Stunlock Studios ใช่เวลาในการพัฒนา V Rising เกือบ 3 ปี ด้วยความที่เป็นสตูดิโอเล็กและเกมของพวกเขาจึงไม่ค่อยมีใครสนใจมากนัก

หลายอย่างเปลี่ยนไปในช่วงกำลังทดสอบเกม เมื่อหลายคนได้สัมผัส V Rising มากขึ้น “พวกเราเริ่มต้นกันใหม่เมื่อพวกเขาได้มาร่วมทดสอบเกม หลายคนได้โอกาสสัมผัสเกมนี้” ฟีลดิง บอก “ผมคิดว่าพอพวกเขาได้เล่น พวกเขาเปิดใจมากขึ้น มันก็สมเหตุสมผลดี”

“หลายคนต้องการจะเล่น จากการได้ยินเพียงแค่แนวคิดการออกแบบเท่านั้นเอง” ฟีลดิง บอกต่อ “พวกเรารู้ดีว่าเกมของพวกเราอาจจะอธิบายยาก พวกเราบอกว่าเกมนี้เป็นแวมไพร์แนวแฟนตาซี เอาชีวิตรอด แอ็กชัน RPG และพอคุณบอกว่ามีหลายสิ่งอยู่ในหัวที่อยากทำ ผมคิดว่ามันคงไม่ผ่านกระบวนการผลิตจนกระทั้งคุณได้เห็นมันหรือรู้สึกถึงมัน”

V Rising ได้สร้างชุมชนที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างช้า ๆ เริ่มตั้งแต่ในช่วงทดสอบ มีผู้เล่นหลายคนมักจะเข้ามาตอบคำถามผู้เล่นใหม่อยู่บ่อยครั้ง ขณะที่ฟีลดิงมีคำถามต้องตอบอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ชุมชนของ V Rising แข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ แผนในอนาคตของ Stunlock Studios ฟีลดิงเผยว่าเขาและทีมถูกถามว่าทำไมเกมยังเป็นเพียงแค่เกมกำลังพัฒนา มันให้ความรู้สึกเหมือนเกมที่เสร็จสมบรูณ์แล้ว

“พวกเรารู้ว่าเกมสามารถใส่ระบบมากมายที่จะเพิ่มทิศทางเล่นให้กับเกมได้” ฟีลดิง บอก “พวกเรากำลังทิ้งสิ่งเหล่านั้นไปถ้าเกมเสร็จสมบรูณ์ โดยเฉพาะถ้าเกมของคุณเป็นแนวโลกกว้าง อย่างไรก็ตามเมื่อพวกเขาได้เล่นในสิ่งที่แตกต่างออกไปอย่างที่คุณคาดหวังไว้ นั้นละคือแผนของพวกเราที่วางไว้”

Stunlock Studios มุ่งมั่นกับแผนระยะยาวของ V Rising “มีอะไรอีกมากมายที่ทีมงานอยากจะใส่เข้าไปภายในเกม และพวกเรามีแผนสำหรับเรื่องนี้แล้ว” ฟีลดิง บอก “ผมคิดว่าเมื่อพวกเราปล่อยตัวเกมที่เสร็จสมบรูณ์ออกไป ผู้เล่นจะตระหนักได้ว่าความตั้งใจจริง ๆ ของพวกเราคืออะไร พวกเรายังมีอีกหลายสิ่งที่พวกเราอยากจะทำให้กับเกมนี้”

“มันยอดเยี่ยมทีเดียวกับหลายสิ่งที่อยู่ภายในเกม มีหลากหลายวิธีที่จะขยายระบบของคุณและทำให้สิ่งเหล่านั้นดีขึ้น มันเป็นมุมมองระยะยาวที่พวกเรามองกับเกมนี้”

V Rising วางจำหน่ายแล้วให้กับ PC ผ่าน Steam

อ้างอิง IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส