โปรดิวเซอร์ Final Fantasy XVI ยังคงเน้นย้ำว่าตัวเกมมีแผนที่ขนาดใหญ่ก็จริง แต่ไม่ได้เป็นแนวโลกกว้าง เพราะถ้าทำแบบนั้นต้องใช้เวลาทำนานถึง 15 ปี

นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) โปรดิวเซอร์ Final Fantasy ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Famitsu เขาอธิบายความรู้สึกของเขาในการทำ Final Fantasy และเขาพยายามอยากให้มันเป็นเกมแนวโลกกว้าง แต่การจะทำแบบนั้นก็ยังไกลเกินไป

“เมื่อผมได้เล่น Final Fantasy ครั้งแรก ผมคิดว่ามันมอบประสบการณ์เหมือนการชมภาพยนตร์” โยชิดะ เผย “ไม่ว่าจะเป็นผลิต, การวางบทรวมไปถึงดนตรีประกอบ พวกเขานำทั้งหมดมาผสมกันจนออกมาเป็นเกมที่มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยม รวมถึง Chocobo กับ Moogle ด้วยนะ ผมคิดว่า Final Fantasy เป็นเกมที่มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยม และประสบการณ์อันยอดเยี่ยมแบบนี้จะต้องรู้สึกเช่นเดียวกันใน Final Fantasy XVI”

“นอกจากนี้ จำเป็นต้องเข้าใจโครงสร้างโดยรวมของการออกแบบและต้องคำนึงถึงจุดแข็งของทีมด้วย เมื่อคิดถึงเรื่องนี้แล้ว ผมคิดว่า ‘ผมเชื่อว่าแผนการทำให้ออกมาเป็นเกมแนวโลกกว้างยังไม่ใช่ตอนนี้'”

เมื่อพูดถึงแก่นหลักของเรื่องราว โยชิดะเผยว่า “ผมต้องการเรื่องราวที่ตัวเอกเป็นฮีโรปกป้องโลก เพราะว่านี้คือ Final Fantasy ผมอยากให้ตัวเอกถูกอัญเชิญออกไปอย่างดุดันและทำลายแผนที่ ผมต้องการปล่อยเกมออกไปโดยเร็ว แต่ผมไม่สามารถทำอะไรแบบนั้นได้ ถ้าเป็นเกมอีกแนว”

“เมื่อพิจารณาถึงหลาย ๆ ส่วน ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะถูกถามอะไรหลายอย่าง ถ้าพวกเรามีเวลาพัฒนาสัก 15 ปี พวกเราอาจทำให้ออกเป็นเกมแนวโลกกว้างจริง ๆ ก็ได้ (ยิ้ม) จากที่เล่ามาทั้งหมด มันก็อาจเป็นไปได้ถ้ามีเวลามากขนาดนั้น เพราะต้องให้เวลาในการสร้างโลกให้เป็นแนวโลกกว้างซะก่อน”

“ผมคิดว่าทีมของเราก็กังวลแนวโลกกว้างพอสมควร แต่สำหรับตอนนี้พวกเราเชื่อในเนื้อเรื่องที่ดีที่สุด และมอบประสบการณ์การเล่นที่ยอดเยี่ยมทั้งการเล่นและภาพยนตร์ แม้จะไม่ใช่เกมแนวโลกกว้างก็ตาม” โยชิดะ ปิดท้าย

Final Fantasy XVI จะวางจำหน่ายภายในปี ค.ศ. 2023 ให้กับ PlayStation 5

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส