ผู้พิพากษาศาลเขตแคลิฟอร์เนียใต้ในสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้ Brooks Entertainment จ่ายเงินชดเชยให้กับ Activision Blizzard จากคดีที่บริษัทรายนี้เป็นผู้ฟ้องเอง

ในคำตัดสินถึงกับบอกว่า Brooks Entertainment เล่นเกม Call of Duty: Infinite Warfare น้อยไป

กรณีนี้เริ่มต้นจากการที่ในเดือนพฤศจิกายน 2021 Brooks Entertainment ฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก Activision Blizzard ด้วยข้อกล่าวหาว่าเกม Call of Duty: Infinite Warfare ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ Save One Bank และ Stock Picker (ผลงานเกมที่ Brooks Entertainment อ้างว่าเป็นเจ้าของ) ด้วยการให้ Sean Brooks เป็นตัวเอกของ Infinite Warfare

ซึ่งทนายของ Brooks Entertainment อ้างว่า Sean Brooks เป็นตัวละครที่ลอกชื่อมาจาก ชอน บรูกส์ (Shon Brooks) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Brooks Entertainment

นอกจากนี้ ยังกล่าวหาด้วยว่าเกม Infinite Warfare ยังลอกเนื้อหาอื่น ๆ ของ Save One Bank และ Stock Picker ด้วย อย่างการให้มีฉากต่อสู้ในศูนย์การค้าสุดหรู ซึ่งคล้ายกับฉากของทั้ง 2 เกมข้างต้น

อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาของ Brooks Entertainment คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปมาก ตั้งแต่เรื่องของตัวละครหลักซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่ Sean Brooks แต่เป็น Nick Reyes หรือฉากต่อสู้ที่กล่าวถึงข้างต้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นในห้างหรู แต่เป็นสถานที่ในอนาคตอันไกลโพ้น แถมฉากดังกล่าวยังไม่มี Sean Brooks อยู่ในนั้นด้วย

ทำให้ในเดือนมกราคม 2022 ทีมกฎหมายของ Activision Blizzard ชี้แจงไปยังทีมกฎหมายของ Brooks Entertainment ว่าข้อกล่าวหานั้นผิดไปจากความจริงค่อนข้างมาก หากไม่ถอนฟ้อง Activision Blizzard สามารถยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ฟ้องจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายว่าด้วยการฟ้องที่ไม่มีมูลได้

ด้วยเหตุนี้ ในเดือนมีนาคม 2022 ทาง Brooks Entertainment จำใจต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับ Activision Blizzard ตามคำสั่งของศาล อีกทั้งศาลยังมีคำพิพากษาให้ Brooks Entertainment ไม่สามารถยื่นฟ้องในกรณีเดียวกันนี้ได้อีก

โดยในคำพิพากษาระบุว่า “[Brooks Entertainment] สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงที่อยู่ในคำฟ้องได้ เหมือนที่ศาลได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากที่เล่น [Infinite Warfare] ไปได้เพียงชั่วโมงครึ่งเท่านั้น”

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส