Microsoft กล่าวหาว่า Sony ควักเงินจ่าย ‘ค่าสิทธิการไม่เข้าร่วม’ (blocking rights) ให้ผู้พัฒนาเกมไม่นำเกมเข้ามาร่วมกับ Xbox Game Pass ในเอกสารที่ส่งให้กับ Administrative Council for Economic Defense (CADE) หน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของบราซิล ซึ่งเป็นการโต้ Sony ที่กล่าวหาว่าการซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft เป็นการผูกขาดตลาด

“การขยาย Game Pass ของ Microsoft ถูกขัดขวางโดยความปรารถนาของ Sony ที่จะอยากเติบโตในรูปแบบเดียวกับ [Xbox Game Pass]” Microsoft ระบุ พร้อมชี้แจงว่าการเข้าควบกิจการ Activision Blizzard จะไม่กระทบต่อ Sony ที่เป็นผู้นำในด้านการขายปลีกเกมดิจิทัลอยู่แล้ว

Microsoft เชื่อว่า Sony กลัวว่าแพลตฟอร์มการให้บริการเกมรายเดือนอย่าง Xbox Game Pass นั้นคุกคามผู้นำตลาดอย่าง Sony ที่ดำเนินธุรกิจโดยเน้นฮาร์ดแวร์เป็นจุดศูนย์กลางและทำยุทธศาสตร์แบบผูกขาดเกมให้ลงแต่แพลตฟอร์มของตัวเองมาโดยตลอด

นอกจากนี้ Microsoft ยังเชื่อด้วยว่า Sony น่าจะกลัวการแข่งขันในตลาดเกมที่เพิ่มมากขึ้น มากกว่าที่จะกลัวว่า Microsoft จะผูกขาดตลาดหลังจากดีลการซื้อ Activision สำเร็จ

ในมุมมองของ Microsoft ถือว่า PlayStation Plus ที่ปรับรูปโฉมใหม่นั้นเป็นคู่แข่งของ Xbox Game Pass ที่มีความน่ากลัวในเรื่องสิทธิผูกขาดเกม

ที่มา Vgchartz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส