ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 2019 ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) อยากนำ Final Fantasy XIV มายัง Xbox และเขาคิดว่าแฟน ๆ น่าจะตื่นเต้นมาก

หลังจากเคยพูดไว้เมื่อหลายปีก่อน สเปนเซอร์พึ่งให้สัมภาษณ์กับ Game Watch เขายังไม่ยอมแพ้ เขาพยายามจะนำ Final Fantasy XIV มายัง Xbox ให้ได้

“พวกเราจะประกาศว่า (ขำ ๆ) พวกเรายังไม่ยอมแพ้ นี่คือความมุ่งมั่นระหว่าง Microsoft กับ Square Enix ที่มีต่อเกมเมอร์ และพวกเราจะพยายามทำให้ได้”

ถ้าเกิด Final Fantasy XIV มายัง Xbox ได้สำเร็จ คาดว่าจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Xbox Games Pass จะยิ่งทำให้มีผู้เล่นเพิ่มขึ้นไปอีก

Final Fantasy XIV เปิดให้เล่นผ่าน PlayStation 3 และ PC ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 เพื่อมาแก้ไขเวอร์ชันปี ค.ศ. 2010 และตามมาด้วย PlayStation 4, PlayStation 5 และ Mac OS

เมื่อปี ค.ศ. 2019 Square Enix เคยตั้งใจจะเปิดให้เล่นผ่าน Xbox ด้วย แต่เนื่องจากข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม ทำให้ไม่สามารถทำให้เล่นข้ามแพลต์ฟอร์มได้ เช่น การสนทนาในกิลด์กับผู้เล่นจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ

นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) เคยให้สัมภาษณ์กับทาง Wccftech ปัญหามาจาก Microsoft ปิดกั้นการเล่นข้ามแพลตฟอร์มไว้ ถ้าผู้เล่นไม่สามารถเล่นด้วยกันได้ แล้วคุณจะเล่นเกม MMO ไปทำไม

ทำให้ Final Fantasy XIV เป็นหนึ่งในหลายเกมของ Square Enix ที่ไม่มีใน Xbox อย่างล่าสุด Final Fantasy 7 Remake, Final Fantasy XVI และ Forespoken

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส