T-Pain หรือชื่อในวงการแบบเต็ม ๆ ‘Tylenol Painrelief’ ที่แปลว่ายาลดไข้ที่ทุกคนน่าจะเคยกินรักษาไข้กันมาก่อน เป็นอีกหนึ่งในแรปเปอร์ผู้ผันตัวมาสตรีมเมอร์บนแพลตฟอร์ม Twitch ได้ออกความเห็นบน Twitter เกี่ยวกับประเด็นที่ผู้เล่น Apex Legends บางส่วนที่ไม่พอใจกับทีมงานจนออกมาคุกคามชีวิตความเป็นส่วนตัวของพวกเขา ซึ่ง T-Pain ได้กล่าวต่อว่ากับคนกลุ่มนี้ว่า

“พวกนายใจเย็น ๆ กันหน่อยดิ!! สิ่งที่พวกนายกำลังทำคือไปล้ำเส้นชีวิตความเป็นอยู่ของคนทำงานคนหนึ่งเพราะแค่เรื่องเกมนะ ถ้าเกลียดขนาดถึงขั้นต้องไปล้ำเส้นชีวิตของคนทำงานก็ไปเล่นเกมอื่นเถอะ เดินออกจากหน้าจอคอมหรือคอนโซลนายน่ะ” หรือให้ย่อแบบภาษาชาวบ้านก็ ‘ถ้าเครียดเพราะเกมจัดก็ปิดจอ และออกไปแตะหญ้าบ้าง’

นอกจากข้อความที่เจ้าตัว Tweet ลงแล้ว ก็ได้แนบภาพข้อความจากทีมงาน Respawn ที่เผยว่าบุคลากรในทีมพวกเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน และการคุกคามชีวิตพวกเขาด้วยการส่งคำขู่หรือทำลายชีวิตพวกเขาต่าง ๆ นา ๆ ทั้งออนไลน์และโลกจริงแบบนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่โอเคเลย พร้อมกับเผยว่าพวกเขาพร้อมที่จะรับจาก Feedback จากชุมชนของเกม แต่ก็ต้องขอความกรุณาเคารพความเป็นมนุษย์ของบุคลากรในทีมงานเขาด้วย

ซึ่งนอกจาก T-Pain ได้ออกมาช่วยเหลือกับทางทีมงาน Respawn ก็มีทีม Bungie ทีมผู้พัฒนา Destiny 2 หนึ่งในทีมพัฒนาเกมที่ไม่ยอมต่อการถูกคุกคามโดยผู้เล่นที่ขู่จะวางเพลิงออฟฟิศของพวกเขาในช่วงกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ Tweet ให้กำลังใจกับพวกเขาว่า “พวกเราจะยืนเคียงข้างพวกคุณเพื่อต่อต้านปัญหาการคุกคามและสร้างสังคมเกมที่ดีกว่านี้ครับ ใช่แล้ว!! พวกเราจะสนับสนุนทีม Respawn จัดการกับปัญหานี้อย่างเต็มที่เลย”

ทั้งนี้ เกมเมอร์ทุก ๆ คนรู้ดีว่าเกมบางเกมมันทำให้เราหัวร้อนได้ (และเป็นเรื่องน่าแปลกที่มันก็ยังทำให้เรากลับไปเล่นได้อีกในวันต่อมา) การที่เราได้ระบายอารมณ์หลังจากเจอแมตช์ที่ชวนโมโหหรือโดนเกรียนปั่นนั้นเป็นเรื่องที่ทั่วไปมากในปัจจุบัน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องหาอะไรมาระบายความโกรธ ไม่ว่าจะแหกปากที่หน้าจอ หรือ ไปด่ากลับกับพวกเกรียนเพื่อให้เรื่องมันยาวกว่าเดิม

แต่ว่า!! การที่เราเอาความโกรธไปโยนใส่ผู้อื่นถึงขั้นต้องไปทำลายชีวิตหรือเผาออฟฟิศของผู้พัฒนาเกม มันเป็นเรื่องที่ ‘ทุกเรศมาก’ จริง ๆ ลองจินตนาการดูสิว่า ถ้าคุณโดนจับและถูกลงพาดหัวข่าว ‘เกมเมอร์เผาออฟฟิศเพราะโมโหมาจากเกมที่เล่น’ แน่นอนจะต้องมีหลายคนทักว่า ‘ไอนี่บ้าป่าววะ? โมโหเกมแล้วไปเผาตึก?’ นั่นล่ะ!! คุณกลายเป็นคนบ้าที่ดูไม่มีวิจารณญาณเลยทีนี้

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส