แฟนเกมนำภาพกราฟิกของ Virtua Fighter เกมต่อสู้ 3D จากค่าย SEGA ที่วางจำหน่ายในปี 1993 มาปรับโฉมใหม่ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ Stable Diffusion จนภาพงามและเนียนขึ้นแบบน่าตกใจ

https://twitter.com/ColinWilliamson/status/1576761028292988928?s=20&t=zQkjlrEwUyaCG9-0hFPQ3A

คอลิน วิลเลียมสัน (Colin Williamson) นำภาพกราฟิกจาก Virtua Fighter ป้อนให้กับโหมด img2img ของ Stable Diffusion ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์สังเคราะห์ภาพ ผสมกับข้อความอธิบายตัวละคร ผลที่ได้คือภาพกราฟิกที่สมจริงขึ้น

วิลเลียมสันบอกว่าความยากของการใช้ Stable Diffusion อยู่ที่การเขียนคำอธิบายเสื้อผ้าของตัวละครให้เหมือนกับภาพต้นฉบับที่สุด เขาทำออกมาทีละ 50 ภาพ และเลือกอันที่ดูตลกที่สุด

นอกจากนี้ วิลเลียมสันยังต้องป้อนข้อความบอกสิ่งที่ไม่ต้องการให้ปัญญาประดิษฐ์ทำ (negative prompting) เพื่อเลี่ยงการผลิตภาพที่ไม่สมจริงออกมา

“ผมมีความสุขที่จะยืนบนหลังของเหล่ายักษ์ใหญ่ และนำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นด้วยการวิจัยมูลค่าหลายล้านเหรียญเพื่อสร้างภาพตลก ๆ ที่ทำให้คนขำ” วิลเลียมสันระบุ

ทั้งนี้ แม้ในตอนนี้การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อปรับปรุงคุณภาพกราฟิกของเกมจะทำได้เพียงภาพนิ่งเท่านั้น แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นกว่าเดิม เราอาจได้เห็นการรีมาสเตอร์ภาพของเกมที่ไม่ต้องใช้งบสูงหรือต้องมานั่งเรนเดอร์เองอีกต่อไป

ที่มา Ars Technica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส