เครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่มักจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Backward Compatibility หรือการเล่นเกมย้อนหลัง เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เล่นเก่า ๆ จากเครื่องรุ่นก่อน เป็นฟีเจอร์สำหรับคนคิดถึงเกมเก่า

แม้ Nintendo Switch จะมีการทำเกมเก่ากลับมาบ้างในบริการเล่นเกมรายเดือน Nintendo Switch Online แต่สำหรับ Nintendo แตกต่างออกไป

ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) คิดว่า Nintendo จะใส่ฟีเจอร์ Backward Compatibility เป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่พวกเขาไม่อยากทำอะไรแบบนี้ สำหรับ Nintendo คือการนำเสนอการเล่นรูปแบบใหม่มากกว่า

“การพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับเกมโดยเฉพาะมักจะพัฒนาให้เข้ากับฮาร์ดแวร์เครื่องนั้น ๆ” มิยาโมโตะ เผย “ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างของฮาร์ดแวร์เครื่องนั้นได้ เพราะซอฟต์แวร์ออกแบบมาสำหรับฮาร์ดแวร์ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง”

“อย่างไรก็ตาม ซอฟต์แวร์ได้รับการปรับปรุงเยอะพอสมควร การจะนำซอฟต์แวร์ที่ปรับปรุงแล้วให้กับฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่เป็นอะไรที่ทำได้ง่ายมาก” มิยาโมโตะ บอกเสริม

ในประวัติศาสตร์ของ Nintendo ฟีเจอร์ Backward Compatibility เช่นกัน แต่จะเน้นให้เหมาะสมกับเครื่องที่ใกล้เคียงกัน Game Boy Advance รองรับเกมจาก Game Boy Color, Nintendo Wii รองรับเกมจาก Gamecube, Nintendo Wii U รองรับเกมจาก Nintendo Wii และ Nintendo 3DS รองรับเกมจาก Nintendo DS

แฟนเกมเองก็อยากให้คอนโซลรุ่นใหม่ของ Nintendo สามารถเล่นเกมเก่า ๆ ได้ เพราะ Nintendo Switch ไม่ได้รองรับการเล่นเกมเครื่องเก่ามากนัก มิยาโมโตะเน้นย้ำว่า Nintendo เน้นการเล่นแบบใหม่ที่มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ใหม่มากกว่า

“ความแข็งแกร่งของ Nintendo คือการนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ เมื่อพวกเราเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ พวกเราก็จะมาพร้อมกับเกมที่มีลูกเล่นใหม่ ๆ มากกว่าการเน้นเกมเก่าเพียงอย่างเดียว” มิยาโมโตะ เผย

ปัจจุบัน Nintendo Switch ทำยอดขายไปได้มากกว่า 114 ล้านเครื่องทั่วโลก ยังเป็นเครื่องเกมที่ขายดีอยู่ในปัจจุบัน

อ้างอิง IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส