ย้อนกลับไปเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Nintendo ได้ทำการระงับวิดีโอ ‘เล่าประวัติความล้มเหลวของเกม Zelda Tactics’ ที่อัปโหลดโดย DidYouKnowGaming บน Youtube ซึ่งในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา วิดีโอนี้กลับมาอยู่บนแพลตฟอร์มอีกครั้ง เพราะทาง Youtube ไม่พบเจอองค์ประกอบที่ละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ เลย

หลังจากวิดีโอถูกกู้กลับมาใหม่ DidYouKnowGaming ก็รู้สึกดีต่อเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เจ้าตัวได้ Tweet “เราชนะแล้ว” พร้อมกับภาพที่ Youtube ได้แจ้งเจ้าตัวว่า ‘วิดีโอถูกกู้คืนแล้ว’ หลังจากถูกระงับอาทิตย์กว่า ๆ

ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้สร้างคอนเทนต์บน Youtube เพราะจากที่ DidYouKnowGaming ได้กล่าวไว้ใน Twitter ส่วนตัว ช่วงที่วิดีโอดังกล่าวถูกระงับ เจ้าตัวเผยว่าต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ทาง Youtube รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าว แถมยังต้องเช็ก Email ของตนอยู่ตลอดเวลา เพราะกลัวทาง Nintendo ส่งจดหมายฟ้องศาลมาให้

“วิดีโอดังกล่าวเป็นการเผยประวัติความเป็นมาของเกม (เกมที่มีอายุ 20 ปีกว่า) การสั่งระงับวิดีโอนี้ เผยให้เห็นถึงการใช้อำนาจของบริษัทใหญ่ที่คิดว่าตัวเองจะสั่งเงียบสื่อไหนก็ได้ หากสื่ออย่างเราพูดในสิ่งที่เขาไม่ชอบ” DidYouKnowGaming ได้กล่าวไว้ใน Twitter เมื่อเจ้าตัวถูกระงับวิดีโอเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม หาก Nintendo ต้องการจะระงับวิดีโอนี้ลงมาก ๆ ตัวเลือกเดียวของพวกเขาคือฟ้องร้องกับทางศาลอย่างเดียวครับ ซึ่งทางสื่อ Kotaku ได้ติดต่อกับทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบกลับใด ๆ ในขณะนี้

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส