เมื่อเร็ว ๆ นี้เกมเมอร์ชาวจีนกลายเป็นไวรัลหลังจากอ้างว่าพ่อแม่ของเด็กสองคน จ่ายเงินให้เขาเพื่อให้เอาชนะลูกพวกเขาในเกมออนไลน์เพื่อทำลายความมั่นใจของพวกเด็ก ๆ ที่อ้างว่าตนเองเล่นเกมเยอะเพราะมีฝีมือและจำเป็นต้องเล่นเป็นระยะเวลานานติดกันเพื่อฝึกเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต

ปัจจุบันปัญหาเยาวชนติดเกมในจีนที่มีอายุตั้งแต่ 8 – 12 ปี เริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ พวกเขาจะเอาแต่หมกมุ่นอยู่กับโลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นจนพวกเขาเริ่มไม่สนใจหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตจริง ทั้งโรงเรียน หรือแม้แต่ครอบครัวของพวกเขา การนำพาพวกเขากลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก พ่อแม่หลายคนถึงหันไปใช้มาตรการที่เด็ดขาดถึงขั้นส่งลูก ๆ อบรบพิเศษที่ค่ายทหาร กระนั้น ก็ยังคงมีพ่อแม่อยู่กลุ่มหนึ่งที่มีวิธีการแก้เผ็ดได้อย่างแยบยล นั่นคือการว่าจ้างโปรเพลเยอร์ตัวจริงมาเอาชนะลูก ๆ พวกเขาในวิดีโอเกมที่ชื่นชอบเพื่อเป็นการโน้มน้าวทางอ้อมให้เลิกเล่น

อ้างอิงจากรายงานของ Star Video โปรเพลเยอร์คนหนึ่งได้เปิดเผยเรื่องรางดังกล่าวในโซเชียลส่วนตัว ว่าเขาได้รับค่าจ้างจากพ่อแม่ของเด็กติดเกมวัยเยาว์ที่เคยเป็นนักเรียนตัวอย่างและเป็นเด็กที่เชื่อฟัง จนกระทั่งถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากนั้นเกมก็ทำให้เขาเปลี่ยนไป

เงื่อนไขที่โปรเพลเยอร์คนนี้ได้รับจากผู้ปกครองคือให้ไปเอาชนะลูกของเขาในเกมที่กำลังติดอยู่ โดยเหตุผลที่ผู้ปกครองต้องใช้วิธีนี้ เป็นเพราะลูกของเขาทุ่มเวลาส่วนใหญ่ให้กับเกมและใฝ่ฝันที่จะเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพมากเกินไป ซึ่งการห้ามปรามก็ไม่อาจจะหยุดได้ ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจใช้วิธีดังกล่าวในการโน้มน้าวแทน

จากรายงานนั้นไม่ได้ระบุว่าผู้ปกครองติดต่อกับโปรเพลเยอร์ท่านนี้ได้อย่างไร มีเพียงข้อความในแอปเมสเซนเจอร์ที่จะจ่ายเงินให้เขา 50 หยวน (ประมาณ 243 บาท) ต่อชั่วโมง เพื่อท้าทายลูกชายของพวกเขาในวิดีโอเกมที่เขาชื่นชอบ และทำลายความมั่นใจในตัวเขาอย่างถึงที่สุด โดยเขาได้โค่นเด็กชายไปทั้งสิ้น 5 ตาติดภายในเวลา 1 ชั่วโมง

ผลสรุปนั้น ตัวเด็กชายเริ่มรู้สึกชัดเจนขึ้นว่าตอนนี้ผลลัพธ์มีเพียงแต่ความพ่ายแพ้ และเขาไม่อยากเล่นมันอีกแล้ว จนความมั่นใจในทักษะของเขาในฐานะเกมเมอร์ก็สั่นคลอนพอที่พ่อแม่ของเขาจะสามารถโน้มน้าวให้เขาควรตั้งใจเรียนให้มากขึ้น

โปรเพลเยอร์นิรนามยังได้บอกอีกว่า เขายังใช้วิธีนี้กับอีก 2 ครอบครัวที่มาว่าจ้าง ให้เด็กที่ติดเกมกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงด้วยการจัดการพวกเขาในเกมที่พวกเขาชื่นชอบและทำลายความมั่นใจของพวกเขา ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เขารู้สึกประทับใจที่ได้โน้มน้าวให้เยาวชนที่ยังไม่ถึงเวลาอันควรได้กลับไปสู่โลกความเป็นจริงได้อีกครั้ง

ที่มา odditycentral

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส